Quốc tế

Tổng thống Trump quyết giữ kín thông tin tập trận vì sợ Kim Jong-un trả đũa

(DNVN) - Một quan chức cấp cao trong chính quyền Trump vừa tiết lộ rằng, Mỹ sẽ cẩn trọng, kín đáo hơn trong việc công bố thông tin về các cuộc tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc để tránh kích động Triều Tiên.

Một cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn. Ảnh: AFP.

Báo Anh Express dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Trump cho biết, quyết định trên đến từ nhóm cố vấn xung quanh ông Trump do lo ngại các cuộc tập trận có thể khiến Triều Tiên trả đũa bằng các vụ thử tên lửa, hạt nhân. Các cuộc tập trận chung thường niên của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản gần Triều Tiên luôn bị chính quyền Bình Nhưỡng lên án, phản đối, thậm chí trả đũa bằng các hành động quân sự, chẳng hạn phóng một tên lửa.

Bình Nhưỡng cáo buộc rằng, các cuộc tập trận là hành động chuẩn bị cho một cuộc tấn công, xâm lược Triều Tiên bất chấp Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản không ngừng khẳng định, các cuộc tập trận chung giữa họ chỉ mang tính chất phòng thủ.

Trước đây, Tổng thống Trump từng cho rằng, việc đàm phán với Triều Tiên là "hành động lãng phí thời gian" nhưng ông được cho là đã cân nhắc lại theo sau những lời đe dọa của Bình Nhưỡng. Triều Tiên nhiều lần cảnh báo Mỹ rằng, nước này đã có vũ khí hạt nhân đủ mạnh để vươn tới lục địa Mỹ.

Việc Mỹ thay đổi cách tiếp cận đối với vấn đề Triều Tiên được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Mỹ và Hàn Quốc cho biết họ đang cân nhắc trì hoãn các cuộc tập trận quân sự năm 2018 do lo ngại các kế hoạch như vậy sẽ dẫn đến những hành động khiêu khích từ Triều Tiên.

Các cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản được gọi là Key Resolve (Giải pháp Then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng Non) dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9/2/2018-25/2/2018.

 

Tuy nhiên, nhiều người ở Hàn Quốc quan ngại, nếu các cuộc tập trận này diễn ra, chính quyền Kim Jong-un có thể sẽ đáp trả bằng một vụ tấn công vào Hàn Quốc, nước đăng cai Thế vận hội mùa đông từ ngày 9-19/2/2018.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon đã bày tỏ kỳ vọng việc đình chỉ các cuộc tập trận có thể giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy các cuộc đàm phán.  

Nên đọc


Việt Trần (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo