Quốc tế

Tổng thống Trump sẵn sàng trục xuất các nhà ngoại giao Nga?

Bloomberg ngày 24/3 dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng trục xuất các nhà ngoại giao Nga, nhằm đáp trả vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal ở Anh bằng chất độc thần kinh.

Theo Bloomberg, ông Trump đã đồng ý với các cố vấn của mình và việc trục xuất có khả năng được công bố vào ngày thứ Hai (26/3) tới, dù họ cảnh báo rằng quyết định của ông Trump có thể không phải là cuối cùng.

Theo nguồn tin, các phụ tá của ông Trump cho biết Tổng thống Mỹ sẵn sàng hành động, song muốn đảm bảo rằng các đồng minh châu Âu của Mỹ sẽ tiến hành những bước đi tương tự đối với Nga, trước khi Washington làm như vậy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Tổng thống Trump đã thảo luận vấn đề này với Đại sứ Mỹ tại Moscow John Huntsman, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchinym, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, người đứng đầu Bộ Tư pháp Jeff Seshnsom, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Dan Coates, Cố vấn an ninh quốc gia Herbert McMaster và những người khác, Bloomberg tiết lộ.

Hiện Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin khả năng Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Trước đó, tờ báo Anh (Times) đưa tin, khoảng 20 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị trục xuất các nhà ngoại giao Nga liên quan tới vụ ám độc cựu điệp viên hai mang Anh Sergei Skripal và con gái Julia.

Đặc biệt, tờ báo dẫn nguồn tin riêng giấu tên cho biết: có thể cả Pháp, Đức, Ba Lan, Ireland, Hà Lan, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Latvia và Litva, sẽ tham gia hành động "phối hợp trục xuất hàng loạt".

Các bước này được EU xem là biện pháp chống lại Nga, nhưng mỗi quốc gia sẽ tự quyết định.

 

Quan hệ Nga – phương Tây căng thẳng liên quan đến vụ việc ngày 4/3, tại Salisbury (Anh), cựu đại tá tình báo Sergei Skripal và con gái Yulia đã bị ám độc. Phía Anh khẳng định Moscow tham gia vào vụ "đầu độc" Skripal bằng chất A234, tuy nhiên, không có bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ Nga dính líu vào việc này. Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc của London cho rằng Moscow dính líu trong "vụ Skripal".

Liên quan đến vụ việc ở Salisbury, Thủ tướng Anh Theresa May đã công bố một số biện pháp chống lại Moscow, bao gồm có việc trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và đóng băng tất cả các cuộc tiếp xúc song phương ở cấp cao.

Đáp lại, ngày 17/3, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các biện pháp trả đũa đối với Anh: 23 nhà ngoại giao của Đại sứ quán Anh tại Nga cũng không được hoan ngênh và phải về nước trong vòng 1 tuần, cũng như đóng cửa Hội đồng Anh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng việc cáo buộc Nga dính líu vào vụ đầu độc Skripal là chuyện nhảm nhí, bởi vì không ai có thể cho phép mình hành động như vậy, đặc biệt là trước thềm cuộc bầu cử tổng thống và sự kiện giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup 2018) được tổ chức tại Nga.

Người đứng đầu nhà nước Nga nhấn mạnh rằng Nga không có vũ khí hóa học, nó đã bị tiêu hủy dưới sự giám sát của các nhà quan sát quốc tế vào năm 2017. Ông Putin cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác trong việc điều tra trường hợp của Skripal.

 

Duma Quốc gia Nga lưu ý rằng nếu Hoa Kỳ trục xuất các nhà ngoại giao Nga, Moscow sẽ ngay lập tức có những biện pháp đáp trả được nhân đôi.

Nên đọc
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo