Quốc tế

Tổng thống Trump vạch "giấc mơ" Thái Bình Dương tại APEC

(DNVN)-Phát biểu tại diễn đàn CEO Summit của hội nghị cấp cao APEC, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng giải quyết số lượng lớn các thỏa thuận thương mại với các quốc gia châu Á Thái Bình Dương, nhưng chỉ dựa trên cơ sở tuân thủ thương mại công bằng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã kéo Mỹ ra khỏi Thỏa thuận Đối tác Xuyên Thái Bình Dương vốn đang được Australia bảo vệ, cho biết ông sẽ chỉ tham gia vào các thỏa thuận song phương.

"Chúng tôi không tham gia vào các Hiệp định bó buộc chân tay chúng tôi. Tôi mong chúng ta cùng phát triển và cùng có lợi. Chúng tôi luôn mong muốn sự thịnh vượng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương", Tổng thống Trump nhấn mạnh. 

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định, "nước Mỹ đã sẵn sàng để làm việc với các nhà lãnh đạo với tất cả các nhà lãnh đạo có mặt tại đây. Chúng tôi sẵn sàng quan hệ đối tác với tất các nước trên cơ sở bình đẳng, công bằng, cùng tôn trọng và cùng có lợi". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại diễn đàn CEO Summit của hội nghị cấp cao APEC.

"Chúng ta chia sẻ và hưởng lợi từ một Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cho rằng, ông vui mừng khi "có mặt ở APEC vì diễn đàn này được thành lập được trợ giúp tất cả mọi người”.

"Chúng ta chia sẻ và hưởng lợi từ một Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do. Chúng tôi hiểu rằng an ninh và thịnh vượng của nước Mỹ phụ thuộc vào khu vực này", ông phát biểu. 

Phát biểu tại diễn đàn này, Tổng thống Trump cũng biểu dương các nước châu Á và nhấn mạnh: "Ngày nay chúng ta không còn là thù địch, chúng ta là những người bạn".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng được ông Trump đề cập đến trong bài phát biểu. Ông cho rằng mỗi bước đi mà Triều Tiên thực hiện hướng tới việc phát triển vũ khí hạt nhân sẽ càng làm cho tình hình trở nên nguy cấp hơn. 

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo