Thứ năm, 19/10/2017, 12:14 GMT+7
Sự kiện - chuyên đề:
Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp Hội nghị APEC 2017 Bản tin Doanh nghiệp Áp giá sàn vé máy bay

Top thực phẩm bổ sung canxi hiệu quả không nên bỏ qua

13:46:09 02/08/2017

(DNVN) - Thiếu canxi ở người lớn gây loãng xương, xương yếu khó đàn hồi, còn đối với trẻ nhỏ thiếu canxi gây ảnh hưởng đến phát triển làm trẻ còi xương suy dinh dưỡng, chậm tăng cân và không phát triển được chiều cao. Bổ sung canxi là điều cần thiết.

Dưới đây là các loại thực phẩm bổ sung canxi hiệu quả.

 Các loại thực phẩm bổ sung canxi hiệu quả. Ảnh: Internet

Sữa và các chế phẩm là nguồn canxi lớn nhất

Sữa là nguồn dinh dưỡng cao và chứa rất nhiều hàm lượng canxi, khi ướng 250g sữa sẽ hấp thụ được khoảng 275 mg canxi vào cơ thể. Và một so sánh nhỏ với một cốc sữa bò sẽ có khoảng 300mg canxi, bằng một cốc sữa chua, 1/9 cốc pho mát nguyên chất và 1/4 cốc pho mát chế biến.

Bổ sung canxi cho cơ thể bằng cách ăn những thực phẩm chứa nhiều thành phần canxi sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ nó một cách tự nhiên hiệu quả nhất.

Sữa còn tốt cho tiêu hóa, giúp hấp thụ thức ăn tốt hơn; một cốc sữa ấm vào buổi tối cũng giúp cơ thể ngủ ngon hơn. Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên có thể cho bé sử dụng các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo để ngăn ngừa tình trạng béo phì.

Ngoài sữa có thể sử dụng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát, bơ, lassi đều có hàm lượng chất dinh dưỡng và canxi khá cao vừa cung cấp chất dinh dưỡng, canxi vừa giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Thịt, trứng và hải sản

Trứng là nguồn thực phẩm cung cấp lượng protein cao, đặc biệt trứng có chứa nhiều vitamin B12  giúp tăng chiều cao. Các loại thịt đỏ có chứa nhiều chất đạm và sắt và là nguồn thực phẩm bổ sung canxi, protein, giúp cơ thể xây dựng các mô và phát triển hệ xương bắp.

Các loại hải sản như tôm, cua, cá hồi, sò, hàu… chứa nhiều canxi và các chất hỗ trợ giúp hấp thụ canxi như vitamin D, K, B1…là đứng đầu danh sách các thực phẩm bổ sung canxi hiệu quả cho quá trình phát triển của các em nhỏ.

Rau xanh

Rau xanh là lựa chọn hoàn hảo nhất, không chỉ chứa hàm lượng canxi tương đối mà còn chứa các vitamin K và chất khoáng giúp cho việc hấp thụ canxi một cách tốt nhất. Thực tế phân tích thành phần của một số loại rau như rau dền, cải chip, rau chân vịt, giá đỗ… có hàm lượng canxi còn cao hơn cả thịt bò.

Ngoài rau xanh các củ như: cà chua, khoang lang, cà rốt,… đều có một lượng canxi nhất định. Không chỉ bổ sung canxi các loại rau củ quả còn bổ sung các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Trong nhóm rau củ, hạt đậu và họ nhà đậu là điều không thể bỏ qua. Một chén đậu trắng nhỏ luộc hay rán cung cấp khoảng 130 mg canxi, gần bằng nửa cốc sữa. Một chén hạt đậu trắng đóng hộp có khoảng 190 mg canxi. Một chén đậu xanh đóng hộp chứa khoảng 80 mg canxi. Ngoài việc sử dụng đậu có thể dùng các chế phẩm tương ứng như đậu phụ, sữa đậu nành…

Hoa quả

Hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến canxi có nhiều trong sữa, đậu phụ mà lại quên mất rằng canxi cũng có rất nhiều trong hoa quả. Các loại hoa quả chứa canxi phải kể đến là quất, me, cam, dâu, sung, mít, kiwi, chuối. Không chỉ canxi các loại trái cây này còn mang đến một lượng vitamin và khoáng chất khổng lồ giúp tăng cường sức đề kháng.

Ngũ cốc yến mạch

Mặc dù hàm lượng canxi không nhiều như trong sữa, đậu nhưng hàm lượng canxi trong ngũ cốc cũng không hề ít chúng luôn là thực phẩm giúp phòng tránh thiếu canxi hiệu quả đặc biệt là đối với trẻ em và người cao tuổi.

Trong một loạt các loại hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, gấp 7,5 lần gạo trắng. Vì vậy đừng bỏ lỡ loại thực phẩm này nhé.
Bên cạnh việc bổ sung lượng canxi phù hợp thì không thể quên vitamin D. Vitamin D và canxi là đôi bạn đồng hành không thể thiếu, thiếu vitamin D cơ thể không thể hấp thụ được canxi. Bởi vậy cần chú trọng việc bổ sung cả vitamin D, cách tốt nhất bổ sung vitamin D chính là tắm nắng buổi sáng.

Trung Hùng (Tổng hợp)

Thêm bình luận

Họ tên
Email

Đối tác Doanhnghiepvn.vn