Tin tức - Sự kiện

TP. HCM: Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đã phục hồi

TP Hồ Chí Minh có 151.854 doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, chiếm 96% tổng số DN trên địa bàn thành phố. Trong đó, hơn 30% các DN nhờ tiếp cận được vốn vay ngân hàng với lãi suất thấp đã phục hồi sản xuất kinh doanh.
Nỗ lực của doanh nghiệp
 
Công ty cổ phần (CTCP) bao bì Tín Thành đã vay vốn ngân hàng để đầu tư 2 dây chuyền máy in bao bì hiện đại nhất của Nhật trị giá 80 tỷ. Hiện nay, 2 dây chuyền đi vào hoạt động 100% công suất. Doanh thu của công ty tăng từ 340 tỷ năm 2011 lên 670 tỷ năm 2012 (tăng 110%). Tổng giám đốc Công ty Đinh Quang Hùng cho biết: “Nếu lãi suất không hạ thì giờ đây DN của chúng tôi không biết sẽ đi về đâu. Trong năm 2013, Tín Thành sẽ vay vốn để mở rộng thêm 1 dây chuyền in bao bì cho ngành hải sản trị giá 2,8 triệu USD của Đức”.
 
Chuyên hoạt động trong lĩnh vực logistics (dịch vụ kho vận), CTCP Lam Logistics trong những năm trước gặp nhiều khó khăn khi không tiếp cận được vốn vay ngân hàng với lãi suất quá cao. Mới đây, công ty được vay 4 tỷ đồng với lãi suất 12,5% để đầu tư thêm 2 nhà kho chứa hàng phục vụ cho chuỗi cung ứng.
 
Tổng giám đốc Lam logistics Nguyễn Thanh Bình chia sẻ, nhờ nguồn “phao cứu sinh” này, Công ty không chỉ ổn định mà còn đang trên đà tăng trưởng. Vừa qua, Lam logistics đã vinh dự nhận bằng “Thương hiệu mạnh toàn quốc” tại Hà Nội do Bộ Công Thương phối hợp cùng với Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.
 
Thoát hiểm     
 
Tiến sĩ Lê Thị Kim Xuân, Trưởng đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TPHCM cho biết, năm 2012 tăng trưởng tín dụng toàn ngành tuy có giảm nhưng nhiều DN lại tăng tỷ lệ vốn vay. Cụ thể, riêng năm 2012, HDBank đã dành 1.200 tỷ đồng để thực hiện vay lãi suất thấp cho các DN nhỏ và vừa của TPHCM. Lãi suất cho vay từ 11%-13.5%/năm sẽ là cơ hội  đầu tư tốt với các DN có phương án mở rộng quy mô doanh nghiệp.
 
Bên cạnh những chính sách hỗ trợ chung của Chính phủ, UBND TPHCM cũng đã có nhiều chương trình riêng hỗ trợ DN nhỏ và vừa nhằm giúp các DN vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong 3 năm qua.
 
Cụ thể, Thành phố hỗ trợ 50%-100% lãi vay cho dự án của DN tùy theo lĩnh vực đầu tư. Dự kiến sẽ bù lãi vay cho tổng số vốn vay là 8.000 tỷ đồng, tối đa 100 tỷ đồng/dự án và thời gian bù lãi vay không quá 7 năm. Với chương trình kích cầu thiết thực này, Thành phố đã thực hiện hỗ trợ lãi vay cho 137 dự án với tổng số vốn đầu tư 12.379 tỷ đồng. Số vốn được bù lãi vay là 5.995 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển và cùng chịu rủi ro trong việc trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận vốn tín dụng để phát triển và mở rộng sản xuất kinh doanh, TPHCM đã đẩy mạnh hoạt động của Quỹ Bảo lãnh Tín dụng Thành phố như: xúc tiến, phối hợp với các sở ngành, các hiệp hội/câu lạc bộ ngành nghề và các ngân hàng thương mại cùng gặp gỡ, trao đổi về điều kiện, thủ tục bảo lãnh tín dụng, các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, của TPHCM cho các DN vay, hướng dẫn hồ sơ vay vốn… Tính đến nay các DN có thể tiếp cận được vốn vay tại hàng chục chi nhánh ngân hàng…
 
Ông Thái Văn Khê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết, trong năm 2011, đã có hơn 20.000 DN nhỏ và vừa thông báo ngừng hoạt động với Cục Thuế của TP, nhưng đến cuối năm 2012, có hơn 50% những DN này đã hoạt động trở lại. Ngoài ra, có khoảng 4.000 DN nhỏ và vừa đã xin giấy phép mở rộng thêm các ngành nghề kinh doanh cũng như các công ty con trực thuộc. Điều này cho thấy có nhiều các DN nhỏ và vừa của TP đã vượt qua được thời kỳ khó khăn.
 
151.854 DN nhỏ và vừa của TPHCM đã và đang là lực lượng sản xuất hàng hóa, dịch vụ quan trọng, không chỉ tạo ra trên 50% GDP cho TP mà còn tạo việc làm cho hàng chục vạn lao động. Vì vậy, nhu cầu vốn và được vay vốn với lãi suất thấp là cấp thiết với mỗi DN.
 
Khó khăn trong năm 2013 vẫn còn, nhưng nếu các DN nhỏ và vừa biết “thoát hiểm” bằng thị trường ngách, biết tận dụng các cơ hội, trong đó có lãi suất thấp như hiện nay, thì không chỉ duy trì và ổn định, mà còn phát triển mở rộng sản xuất, kinh doanh thành công.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo VGPNews
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo