Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: 98% DN thực hiện kê khai thuế qua mạng

Tại buổi Họp báo thông báo kết quả công tác thuế năm 2014 và giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2015 của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra ngày 4/2/2015, bà Trần Thị Lệ Nga, Cục phó Cục Thuế TP.HCM cho biết, công tác đơn giản hóa thủ tục nộp thuế cũng được Cục Thuế đẩy mạnh trong năm 2014 và đã có 4.012 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử.

Đáng chú ý, hiện nay trên toàn địa bàn đã có 98% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng, 2% doanh nghiệp còn lại chủ yếu là các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động và các doanh nghiệp chưa đầu tư thiết bị CNTT, phần mềm để thực hiện kê khai thuế qua mạng. “Năm 2015 con số này sẽ là 100%” bà Nga khẳng định.

 
Họp báo về kết quả công tác thuế năm 2014 và giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2015 của Cục Thuế TP.HCM
 
Công tác kê khai thuế qua mạng được Cục Thuế TP.HCM triển khai ở các lĩnh vực như quản lý trước bạ nhà, xe; giao dịch điện tử…
 
Đồng thời, công tác hợp tác giữa Cục Thuế TP.HCM với cơ quan truyền thông đã phát huy hiệu ứng tích cực trong năm 2014, với việc công khai danh tính các doanh nghiệp chây ì không nộp thuế cũng như đẩy mạnh việc tuyên truyền về các doanh nghiệp có hoạt động chuyển giá.
 
Các hoạt động này đã “đánh động” nhiều doanh nghiệp, khiến các doanh nghiệp tích cực tham gia nộp thuế một cách đầy đủ, riêng các khoản thuế từ các doanh nghiệp chậm, chây ì nộp thuế trong năm 2014 đã đạt hơn 10.000 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên Cục Thuế TP.HCM đạt sự tăng trưởng mạnh ở công tác này.
 
Về hoạt động chống chuyển giá của doanh nghiệp trên địa bàn, bà Trần Thị Lệ Nga cho biết, Cục Thuế TP.HCM đã triển khai hoạt động này từ năm 2010. Trong năm 2014, đã có hơn 40 doanh nghiệp trên cả nước và 4 doanh nghiệp tại TP.HCM bị thanh tra, sau khi thanh tra, Cục Thuế đã thu hơn 40 tỷ đồng.
 
“Hình thức chuyển giá chủ yếu là ở nhóm doanh nghiệp FDI, đặc biệt là các doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Cụ thể, có hiện tượng ký kết các hợp đồng cung ứng dịch vụ, nguyên vật liệu đối với hàng hóa bán ra với đơn giá thấp nhằm tối đa hóa lợi nhuận, mục đích chính là ẩn lậu thuế bằng cách chuyển thu nhập và lợi nhuận từ nước có thuế suất thuế TNDN cao sang nước có thuế suất thuế TNDN thấp. Cục Thuế xác định chống chuyển giá mới chỉ là hoạt động khởi đầu và sẽ trở thành công việc trọng tâm trong năm 2015 và những năm tiếp theo”, bà Nga nói.
 
Cũng theo bà Nga, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế, từ ngày 1/1/2015 sẽ có 7 mặt hàng không phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ khâu nhập khẩu đến khâu sản xuất, thương mại bán ra, bao gồm: phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ; thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho vật nuôi khác.
 
Tuy nhiên, trên thực tế áp dụng đã bắt đầu nảy sinh nhiều vấn đề. Cụ thể, Cục Thuế TP.HCM đã nhận được nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp FDI khi áp dụng thuế GTGT của mặt hàng phân bón vì chỉ giảm 5% thuế GTGT, tuy nhiên thuế nguyên vật liệu đầu vào lại không được giảm. Điều này dẫn đến doanh nghiệp phải gánh thêm chi phí đầu vào và đưa vào giá thành sản phẩm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như giá thành sản phẩm… Hiện nay, Cục Thuế đang tổng hợp để báo cáo Bộ Tài chính.
 
Trong năm 2014, tổng thu thuế trên địa bàn TP.HCM đạt 108,04%, tăng 4,73% so với cùng kỳ năm 2013.
 
 
Theo Đầu tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo