Thị trường

TP.HCM cam kết thủ tục làm sổ đỏ còn 14 ngày

Lãnh đạo TP.HCM đưa ra hàng loạt cam kết về môi trường đầu tư, chẳng hạn sẽ rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đăng ký quyền sở hữu nhà và tài sản gắn với đất từ 57 ngày xuống còn 14 ngày.

Ngày 21/4, TP.HCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài năm 2018” với chủ đề “Đột phá cơ chế, cùng DN phát triển Thành phố Hồ Chí Minh nhanh và bền vững”.

Chia sẻ với các DN FDI, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết môi trường đầu tư kinh doanh của TP.HCM tiếp tục được cải thiện. Trong năm 2017, đã có 41.629 DN đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký thành lập mới đạt 603.900 tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Anh.

Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, chỉ riêng trong năm 2017, đã có 845 dự án được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đạt 2,37 tỷ USD; 193 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm là 1,02 tỷ USD; 2.357 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, với vốn đăng ký tương đương khoảng 2,22 tỷ USD.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, năm 2018 là năm đầu tiên Thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Với tinh thần này, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế chính sách và sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án được tiến hành chủ yếu bằng hình thức tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện hiệp hội DN, các DN FDI đánh giá Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng hiện đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các DN và bày tỏ sẵn sàng hợp tác để chung sức xây dựng Thành phố ngày càng phát triển.

Ông John Rockhold, Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ (Amcham) cho biết các DN Mỹ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng thành phố thông minh. Thời gian qua, Amcham phối hợp với Lãnh sự quán Hoa Kỳ, với sự hỗ trợ của Bộ TT&TT và các tỉnh, thành Việt Nam để thành lập Hiệp hội Công nghiệp Thành phố thông minh Hoa Kỳ - Việt Nam, hiện có 30 DN thành viên tham gia trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, phần mềm, phần cứng, năng lượng và công nghệ xử lý nước thải.

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu cho biết, các DN châu Âu mong TP.HCM hoạch định chính sách cởi mở, minh bạch và hướng đến phát triển bền vững; các nhân sự cấp cao cần nâng cao năng lực, đặc biệt là trong bối cảnh Thành phố có cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 54 và đang cần những người tài để có thể đóng góp phát triển đột phá cho Thành phố.

 

Đến từ nước có tổng số vốn đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất, ông Kim Heung Soo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (Kocham) đề xuất về vấn đề bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài; phát triển ngành logistic, giảm chi phí logistic để doanh nghiệp có thể cạnh tranh và phát triển; các lĩnh vực thuế, hải quan cần ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, số hóa trong tất cả vùng, miền của đất nước.
Mời gọi DN FDI đầu tư các chương trình trọng điểm

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các DN FDI đẩy mạnh đầu tư vào các dự án thuộc 7 chương trình đột phá của Thành phố với danh mục 127 dự án đầu tư trọng điểm
Trên tinh thần cải thiện môi trường đầu tư, Thành phố xác định một số định hướng lớn nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho các DN.
Theo đó, chính quyền Thành phố bảo đảm sự ổn định nhất quán các cơ chế chính sách đã đề ra trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Phấn đấu tỉ lệ DN kê khai nộp thuế điện tử đạt 98%, tỉ lệ DN nộp thuế điện tử đạt 90%.

Về hải quan, Thành phố sẽ giảm 50% thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hải quan, giảm 50% thời gian tiếp nhận kiểm tra thực tế hàng hóa.
Về đất đai, Thành phố cam kết rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đăng ký quyền sở hữu nhà và tài sản gắn với đất từ 57 ngày xuống còn 14 ngày đối với các tổ chức và doanh nghiệp.

Về đầu tư, Tổ công tác liên ngành về đầu tư (do Chủ tịch UBND Thành phố làm Tổ trưởng) sẽ tiếp tục hỗ trợ và xử lý toàn bộ thủ tục về đầu tư cho DN.

Nên đọc
Theo Báo Chính phủ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo