Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Hội chợ đang “bào mòn nhan sắc” của công viên

Công viên là nơi để người dân nghỉ ngơi, vui chơi, tập thể dục. Thế nhưng, tại TP.HCM, công viên còn thêm “chức năng” tổ chức hội chợ, phiên chợ, hoạt động mua sắm... Trong 2 năm, công viên 23/9 có 130 ngày dành mặt bằng để tổ chức các hoạt động mang tính thương mại.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, thời gian qua các hội chợ, triển lãm thương mại và lễ hội kèm theo hoạt động thương mại thường xuyên được tổ chức trong công viên công cộng trên địa bàn thành phố.

Việc này không chỉ gây ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi, luyện tập thể dục của người dân mà còn hư hại cây cỏ, kiểng, hạ tầng của công viên, ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh...

Công viên là nơi vui chơi, nghỉ ngơi nhưng lại tổ chức nhiều hoạt động mang tính thương mại.

Bên cạnh đó, một số chương trình tổ chức trong công viên còn nhiều bất cập như: các đơn vị tổ chức để phát sinh việc kinh doanh sản phẩm không phù hợp như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng... Một số gian hàng bố trí tạm bợ, đóng đinh, mắc dây vào cây xanh; câu móc điện không đảm bảo an toàn; phơi quần áo gây mất mỹ quan.

Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP yêu cầu các sở ngành, quận huyện sử dụng đúng công năng của công viên, không tổ chức hội chợ và hạn chế tối đa các lễ hội, triển lãm có hoạt động thương mại. Thay vào đó, hoạt động này nên được đưa vào tổ chức tại các trung tâm triển lãm, hội chợ trên địa bàn.

Đồng quan điểm, Sở Công Thương TP cũng cho rằng, việc tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm trong công viên ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an ninh trật tự khu vực xung quanh công viên. Sở này kiến nghị chỉ xem xét cho tổ chức trong công viên các hội chợ, triển lãm trong kế hoạch, chương trình trọng điểm của thành phố.

Theo thống kê, trong hai 2016 và 2017, chỉ tính riêng các công viên do Sở GTVT TP quản lý đã có 24 lượt hội chợ, triển lãm được tổ chức. Trong đó, công viên 23/9 có 9 đợt với thời gian sử dụng mặt bằng lên đến 130 ngày và các ngày cuối tuần tổ chức chợ phiên; công viên Lê Văn Tám cũng có 7 đợt với 73 ngày; cùng 7 đợt nhưng thời gian sử dụng mặt bằng tại công viên Gia Định lên đến 115 ngày.

Dự kiến, trong 4 tháng đầu năm 2018 sẽ có 8 đợt hội chợ và các hoạt động thương mại được tổ chức trong công viên, trong đó công viên Lê Văn Tám có 5 đợt, công viên 23/9 2 đợt.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo