Thị trường

TP.HCM: Lai tạo thành công giống dừa có 2 màu vàng, cam

Vườn dừa độc đáo với trái 2 màu vàng, cam được kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Chí Cường (ngụ tại quận 12, TP.HCM) trồng thành công và đã mang lại giá trị kinh tế cao. Đây là thành quả sau 6 năm nghiên cứu, cấy ghép, thử nghiệm của anh Cường.

Dịp trong và sau Tết Nguyên đán 2018, vườn dừa độc đáo của anh Nguyễn Chí Cường – kỹ sư nông nghiệp (ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM) luôn nhộn nhịp người đến thăm quan và thưởng thức nước dừa từ giống dừa lạ mà anh vừa trồng thành công.

Anh Cường vốn là một cán bộ kỹ sư nông nghiệp tại xã Loan Mỹ, huyện Cam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Anh chia sẻ: "Thời làm cán bộ nông nghiệp, tôi thấy bà con nông dân trồng 3 vụ lúa/năm dễ làm cho đất bạc màu, đạt năng suất thấp. Tôi đề nghị và hướng dẫn bà con chuyển đổi sang 2 vụ lúa và 1 vụ màu để tăng năng suất và đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp.

Anh Nguyễn Chí Cường, người trồng thành công giống dừa 2 màu vàng, cam sau 6 năm nghiên cứu và lai tạo.

Thời gian đầu nhiều người nghi hoặc, sau đó tôi vận động cán bộ xã cùng thực hiện mô hình tôi đưa ra. Và kết quả thành công như mong đợi. Sau đó, mô hình 2 vụ lúa 1 vụ màu đã lan khắp trong toàn xã Loan Mỹ".

Theo anh Cường, giống dừa Adona có nhiều ưu điểm so với các giống dừa khác là nước ngọt, có ga và ra trái nhiều hơn.

Là một cán bộ nông nghiệp đầy tâm huyết với bà con nông dân, nhưng với đồng lương ít ỏi không đủ để trang trải cuộc sống gia đình, năm 2009, anh Cường quyết định đưa gia đình lên TP.HCM để lập nghiệp.

Với niềm đam mê tạo ra những giống cây trồng khác lạ, đạt năng suất cao, chi phí thấp, anh Cường đã thuê đất giá rẻ tại khu vực ngoại ô TP.HCM để nghiên cứu, cấy ghép và trồng thử các loại giống do mình tạo ra. Một trong những sản phẩm anh lai tạo thành công là dừa có 2 màu vàng - cam. 

Anh cũng là người tiên phong trồng cây ăn trái trong các chậu bê tông để tiết kiệm diện tích đất và mang lại hiệu quả kinh tế cao như vú sữa, ổi, cóc, xoài, mãng cầu... 

Anh Cường cho rằng, về đất đai và thành phần dinh dưỡng, trồng trong chậu không khác biệt so với trồng ngoài vườn, chỉ là do không gian nhỏ hơn. “Nói chung cây nào cũng có thể đưa lên chậu được, nhưng cây rễ chùm dễ trồng hơn cây rễ cọc do cây rễ cọc đòi hỏi không gian lớn cho rễ ăn sâu” - anh Cường phân tích.

 

Trái dừa có 2 màu vàng, cam rất độc đáo. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, dù có giá rất cao ( từ 100.000 - 150.000 đồng/1 quả) nhưng dừa Adona của anh Cường luôn trong tình trạng cháy hàng vì nhiều người muốn mua về để chưng tết.

Anh chia sẻ: “Quỹ đất ở TP.HCM rất ít nên khó có không gian để trồng cây. Đối với trồng dừa lại cần diện tích lớn. Vậy nên, tôi âm thầm nghiên cứu, cấy ghép, lai tạo một loại dừa có thể chiếm diện tích ít mà ra trái nhiều".

Nghĩ là làm, sau 6 năm tự tìm tòi, nghiên cứu, anh đã lai tạo thành công giống dừa có quả 2 màu vàng cam độc đáo như hiện nay. Và anh đặt tên cho giống dừa này là Adona.

Theo anh Cường, giống dừa Adona có nhiều điểm đặc biệt. Đó là trên cùng một trái dừa nhưng có 2 màu vàng và cam rất đẹp. Thứ hai, dừa Adona ít sâu bệnh, ít bị đuông dừa, bọ cánh cứng tấn công. Thứ ba nữa là cây nhanh ra trái, thân cây thấp. Một năm cây trưởng thành sẽ cho khoảng 350 trái.

Hiện anh có khoảng 2000 gốc dừa Adona được trồng trên 2 ha tại quận 12, TP.HCM , thu hút hàng ngàn lượt người đến chiêm ngưỡng và thưởng thức nước uống từ loại dừa mới độc đáo này.

Đặc biệt, cây trồng chưa đến 2 năm đã cho buồng dừa. Mỗi buồng dừa cho gần 20 trái. Trái to nhất có thể nặng đến 2kg.

Với những thành công từ giống dừa mới do mình nghiên cứu, trong năm 2017, anh Cường đưa giống dừa mới này tham gia triển lãm tại Nhà thi đấu Phú Thọ (đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM), Triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao ở Công viên Lê Văn Tám (TP.HCM)… và nhận được sự quan tâm rất nhiều của kỹ sư nông nghiệp và bà con nông dân trong thành phố và các tỉnh lân cận.

 

Khách đến thăm quan và chiêm ngưỡng vườn dừa Adona bằng xuồng ba lá, thuyền thúng.

Riêng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, trái dừa 2 màu vàng cam của anh luôn cháy hàng ở tại các điểm bán trái cây tết tại TP.HCM.

Giống xoài có 2 màu xanh và tím cũng được trồng tại vườn anh Cường.

Hiện nay trên vườn dừa 2ha, anh Cường đang thực hiện mô hình du lịch sinh thái tham quan vườn dừa miễn phí cùng với thưởng thức nước dừa từ giống dừa 2 màu vàng cam tại vườn.

Anh cũng kỳ vọng, nếu bà con nông dân từ khắp mọi miền Tổ quốc muốn trồng loại dừa này, anh sẵn sàng cung cấp giống, hướng dẫn trồng và chăm sóc để đạt năng suất cao nhất.

Nên đọc
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo