Xã hội

Tranh cãi việc đúc tượng rùa 10 tấn đặt ở Hồ Gươm

Ngay sau đề xuất đúc tượng rùa vàng đặt ở Hồ Gươm, Hà Nội, cư dân mạng tranh cãi xôn xao. Nhiều ý kiến cho rằng dựng tượng rùa là lãng phí.

Ông Tạ Hồng Quân, một công dân thủ đô, vừa trình UBND TP Hà Nội đề án “Đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm” đặt tại khu vực phố đi bộ, theo tin tức trên báo Vnexpress. 

Theo đề án, tượng rùa hồ Hoàn Kiếm sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5 m, cao 3,5 m, nặng khoảng 6-10 tấn đồng.

Phối cảnh các phương án đặt tượng rùa tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ảnh Dân việt

Tác giả đề xuất hai phương án đặt rùa tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng hoặc tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn. Kinh phí đúc tượng được huy động xã hội hóa.

Theo ông Tạ Hồng Quân, năm 2011 ông từng gửi đề án đúc tượng rùa vàng đến UBND TP Hà Nội song chưa được cơ quan thành phố trả lời. Cuối năm 2016, ông lần nữa gửi kiến nghị này đến Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. 

Ông Quân cho biết, ý tưởng đúc tượng rùa bắt nguồn từ truyền thuyết lịch sử như rùa giúp vua An Dương Vương xây thành Cổ Loa; Lê Lợi sau khi đánh đuổi giặc Minh đã hoàn trả gươm thần cho thần Kim Quy. Thực tế Hồ Gươm từng có con rùa mai mềm quý hiếm sống nhiều năm, được người dân Hà Nội và cả nước yêu mến.

"Hiện tại Việt Nam thiếu một biểu tượng nhận diện mang đậm bản sắc dân tộc, trong khi nhiều nước có như Pháp với tháp Eiffel, Mỹ có tượng nữ thần tự do", ông Quân nói. Nếu đề án được UBND TP Hà Nội phê duyệt thì nhóm thực hiện sẽ tổ chức cuộc thi tạo biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm.

Ngay khi đề xuất này được đăng trên các báo, rất nhiều ý kiến độc giả lên tiếng phản đối. Có người cho rằng không nên đặt thêm tượng khu vực hồ Hoàn Kiếm nữa, báo Dân việt đưa tin.

 

Có người lại cho rằng không nên chọn rùa làm biểu tượng vì nó thể hiện sự chậm chạp, trì trệ (!?). Hay đa phần cho biết, đúc tượng rùa vàng là lãng phí, trong khi nhiều nơi trên đất nước còn khó khăn.

Độc giả Luận Tá Võ viết: "Hiện nay biết bao nhiêu thứ cần phải giải quyết cho dân sinh mà chưa có tiền để giải quyết bây giờ lại đề xuất đúc tượng rùa vàng 10 tấn có quá vô cảm với người khó khăn và những bất cập như thiếu cầu cho con em vùng cao, thiếu trường học, bệnh viện thì quá tải.... Tiền nào cũng là tiền, tiền xã hội hóa cũng là tiền của dân, tôi không đồng thuận".

Đồng quan điểm với độc giả Luân Tá Võ, độc giả Trần Quân bày tỏ: "Tôi không thích ý tưởng tốn kém này. Theo năm tháng xuống cấp không bảo trì được thì nó càng giống rùa hơn. Theo tôi thì các bác suy nghĩ và làm gì có ích cho xã hội thì làm. Giờ đang nghèo, nợ công chồng chất. Nên đầu tư các công trình công cộng phục vụ lợi ích cần thiết trước".

Độc giả Tuấn Quốc không đồng tình chọn rùa là biểu tượng của Việt Nam: "Nếu làm biểu tượng của đất nước Việt Nam thì phải trình Chính phủ và Quốc hội. TP. Hà Nội không quyết được. Đối với biểu tượng là con rùa thì không nên, không đại diện được cho đất nước, con người Việt Nam".

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, ý tưởng đúc tượng rùa vàng của ông Quân có cách đây khoảng 10 năm và ông ủng hộ. Tuy nhiên, hiện nay không gian Hồ Gươm được quy hoạch nên việc đặt các hình tượng mới vào khu vực này cần thận trọng. Đề án cần lấy ý kiến người dân và chuyên gia văn hóa, lịch sử, kiến trúc, quy hoạch... 

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Dân việt, Vnexpress)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo