Tin tức - Sự kiện

Tranh quyền tập đoàn Lotte: Chủ tịch đương nhiệm thắng thế

(DNVN) - Những lá phiếu của các cổ đông Lotte Holdings – công ty lớn thứ 5 của tập đoàn Lotte hôm 6/3 được kỳ vọng sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh quyền tại "chaebol" lớn nhất Hàn Quốc này.

Theo kết quả bỏ phiếu, các cổ đông lớn tại Tokyo (Nhật Bản) đã ủng hộ Chủ tịch tập đoàn đương nhiệm Shin Dong-bin - con trai thứ hai của người sáng lập Lotte.

Diễn biến này giúp ông tăng cường quyền lực trong cuộc chiến chống lại anh trai Shin Dong-joo. Đầu năm ngoái, ông Dong-joo đã bị tước quyền điều hành tại ba công ty con của Lotte ở Nhật Bản.

Chủ tịch đương nhiệm Lotte Shin Dong-Bin tạm thắng thế trong cuộc chiến tranh quyền kiểm soát tập đoàn với anh trai.

Bất chấp việc người sáng lập tập đoàn Shin Kyuk-ho (94 tuổi) tuyên bố lựa chọn người con trai cả Shin Dong-joo là người kế nhiệm chính thức, ông Dong-joo vẫn lép vế trong cuộc chiến tranh quyền bởi chỉ nắm giữ khoảng 30% cổ phiếu của Lotte Holdings.

Chủ tịch đương nhiệm của Lotte cũng phủ nhận quyết định của cha mình vì cho rằng ông có các vấn đề về sức khỏe tâm thần khi quyết định trao quyền lãnh đạo cho anh trai.

Cuộc tranh chấp trong nội bộ Lotte đã làm tăng sự chỉ trích của công chúng nhằm vào các gia đình sáng lập đang ngồi ghế lãnh đạo tại các tập đoàn kinh tế lớn hay còn gọi là chaebol ở Hàn Quốc.

Cuộc chiến tranh giành quyền lực đã ảnh hưởng tiêu cực tới văn hóa doanh nghiệp mà Lotte nỗ lực gây dựng.

Thậm chí Lotte còn mất quyền duy trì các cửa hàng miễn thuế tại những khu vực đắc địa nhất tại Seoul – động thái được coi là sự trừng phạt của giới chức Hàn Quốc đối với cuộc hỗn chiến tranh quyền tại tập đoàn này.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên các tập đoàn “gia đình trị” chứng kiến cuộc chiến tranh quyền giữa những người trong gia đình. Trước đó, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee từng có một cuộc chiến pháp lý dai dẳng với anh trai về quyền thừa kế. Các con trai của nhà sáng lập Hyundai cũng giành nhau quyền kiểm soát tập đoàn này trong những năm cuối đời của người sáng lập tập đoàn.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Yonhap)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo