Xã hội

Triển khai đề án chăm sóc người cao tuổi

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các Bộ, ngành triển khai thực hiện các đề án, tổ chức chăm sóc người cao tuổi.

VOV - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam đã có kết luận số 93/TB-VPCP về Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2012 và kế hoạch hoạt động năm 2013 của Ủy ban Quốc gia.

Theo kết luận của Phó Thủ tướng, trong năm 2012, công tác chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi trên cả nước đã thực hiện khá tốt, có bước chuyển biến mới cả ở Trung ương và địa phương. Việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chính sách về người cao tuổi có bước tiến mới, sự kết hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và địa phương với người cao tuổi trong các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi tiếp tục được duy trì và đã đạt được những kết quả thiết thực.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, việc ban hành và thực hiện một số chính sách liên quan đến người cao tuổi còn chậm và chưa đồng bộ; Tỉ lệ người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám sức khỏe định kỳ còn thấp; Việc thực hiện giảm giá vé tham quan di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh, tham gia giao thông công cộng còn thiếu thống nhất; Việc thành lập Ban công tác Người cao tuổi một số nơi còn triển khai chậm và gặp nhiều khó khăn; Mức sống của người cao tuổi trên 80 tuổi vẫn còn thấp…

Bởi vậy, trong năm 2013, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan, các địa phương triển khai chỉ đạo, lồng ghép các chương trình thực hiện có hiệu quả các chính sách chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi theo quy định Luật Người cao tuổi; Tập trung xây dựng, triển khai các đề án, dự án thuộc Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012-2020. Trong quá trình xây dựng các đề án cần xác định lộ trình thực hiện phù hợp, tránh gây gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội cùng Bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng phê duyệt Đề án chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2013-2020; Chủ trì nghiên cứu Đề án kéo dài tuổi lao động phù hợp với xu hướng sức khỏe và tuổi thọ tăng của người Việt Nam; Nghiên cứu đề xuất đổi mới các chính sách liên quan đến người cao tuổi đủ 80 tuổi trở lên.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người cao tuổi có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn tín dụng từ nguồn quỹ giảm nghèo; hướng dẫn các Trung tâm bảo trợ xã hội cung cấp thông tin cá nhân về các đối tượng trong Trung tâm thông qua trang tin điện tử, tạo điều kiện giúp các gia đình tìm được người thân; phối hợp với Hội Người cao tuổi Việt Nam triển khai nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ, chăm sóc đời sống văn hóa, tinh thần cho người cao tuổi.

Bộ Y tế phối hợp với Hội người cao tuổi Việt Nam và các địa phương vận động, hướng dẫn để tăng tỷ lệ người cao tuổi được khám chữa bệnh ban đầu và định kỳ; theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

 

 

T.Nguyên

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo