Quốc tế

Triều Tiên bác bỏ đề nghị đàm phán hạt nhân mới đây của Mỹ

(DNVN) - Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về việc Bình Nhưỡng tham gia đối thoại mà không đòi hỏi điều kiện tiên quyết.

Triều Tiên bác bỏ đề nghị đàm phán về chương trình hạt nhân với Mỹ vì coi đó như là một nỗ lực nhằm thúc đẩy nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về các lệnh trừng phạt mới chống lại Bình Nhưỡng. Thông tin này được tờ Rodong Sinmun (cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên) đăng tải vào hôm thứ Ba (19/12) vừa qua.

 “Mỹ đang cố gắng tìm cách đổi trách nhiệm về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cho chúng tôi bằng cuộc đối thoại. Điều này được xem là nhằm mục đích chuẩn bị thao túng các nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, có thể bao gồm một cuộc phong tỏa hàng hải nếu chúng tôi không chấp nhận đối thoại về việc bỏ vũ khí hạt nhân. Không có sự thay đổi nào trong lập trường của chúng tôi, chúng tôi sẽ tăng cường sức mạnh hạt nhân của mình”, tờ Rodong Sinmun tuyên bố.

 

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Tuyên bố này diễn ra một tuần sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thông báo rằng Washington đã “sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào” với Triều Tiên mà “không cần điều kiện tiên quyết”, nhưng nhấn mạnh rằng “nỗ lực ngoại giao phải được hỗ trợ bởi một sự thay thế quân sự đáng tin cậy”.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ ngay vào cuối tuần đó, Tillerson cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực với Bình Nhưỡng, kêu gọi Nga và Trung Quốc tham gia động thái này để đưa Triều Tiên tới bàn đàm phán để ngừng các chương trình thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Khả năng về một cuộc phong tỏa hải quân của Triều Tiên đã được Washington đưa ra trong cuộc thảo luận về các biện pháp trừng phạt tại Hội đồng Bảo an LHQ hồi tháng 9 vừa qua, nhưng Trung Quốc và Nga phản đối các biện pháp này.

Về phía mình, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết nước này sẽ xem xét một cuộc phong tỏa hải quân chống lại mình như một hành động chiến tranh và đưa ra một “biện pháp trả đũa khắc nghiệt”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Nga phối hợp trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên trong một cuộc điện đạm vào tuần trước.

 

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang kể từ mùa hè này khi Bình Nhưỡng tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân và một số cuộc thử tên lửa với sự kiện mới nhất diễn ra vào ngày 29 tháng 11 vừa qua, khi Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tiên tiến nhất (ICBM) Hwasong-15, có khả năng đạt được bất kỳ mục tiêu nào trong lục địa Mỹ.

TM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo