Quốc tế

Triều Tiên đáp trả cáo buộc "dính líu đến vụ tấn công mã độc WannaCry"

Ngày 16/5, Triều Tiên công bố một báo cáo chi tiết về vụ tấn công mạng toàn cầu nhằm đòi tiền chuộc từ phía nạn nhân với mã độc có tên WannaCry.

“Vụ tấn công mạng toàn cầu được thực hiện trên Internet ngày 12/5 đã ảnh hưởng tới một lượng lớn các cơ quan và doanh nghiệp của chính phủ tại khoảng 150 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác trên toàn thế giới”, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên cho biết.

Triều Tiên đáp trả cáo buộc "dính líu đến vụ tấn công mã độc WannaCry".

Báo cáo cũng dẫn nguồn tin từ Văn phòng Cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết hơn 200.000 máy tính trên toàn thế giới đã bị virus WannaCry xâm nhập, nhưng không cho biết liệu Triều Tiên có chịu ảnh hưởng của vụ tấn công này hay không. Một nguồn tin nhận định báo cáo của Triều Tiên được tung ra để nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng không liên quan tới cuộc tấn công mạng này.

Trước đó, ngày 15/5, hai công ty phần mềm diệt vi rút Symantec (Mỹ) và Kaspersky (Nga) cho biết một số đoạn mã trong những phiên bản đầu của mã độc WannaCry cũng xuất hiện trong các chương trình được sử dụng bởi Lazarus, nhóm tin tặc được nhiều hãng bảo mật tin là dính líu đến Triều Tiên.

Kaspersky cũng phát hiện ra vụ tấn công mạng có nguồn gốc từ địa chỉ IP tại Triều Tiên.

Hiện, mã độc tống tiền WannaCry đã lây nhiễm vào hơn 300 ngàn máy tính tại 150 quốc gia. Theo đó, người sử dụng mạng sẽ không thể truy cập dữ liệu trừ phi đồng ý trả cho tin tặc một khoản tiền ảo Bitcoin, trị giá từ 300-600 USD. 

Viện Nghiên cứu hậu quả mạng "Cyber Consequences Unit," một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, ước tính tổn thất của vụ tấn công mạng quy mô toàn cầu hiện nay có thể lên tới hàng trăm triệu USD, nhưng sẽ không vượt quá con số 1 tỷ USD. 

 

Nên đọc


Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo