Quốc tế

Triều Tiên dừng thử tên lửa 2 tháng, Thủ tướng Abe lên tiếng

(DNVN)-Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 14/11 cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy sau gần hai tháng ngừng thử tên lửa Triều Tiên dừng phát triển loại vũ khí này.

Theo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên ngừng phát triển tên lửa sau gần hai tháng không thử tên lửa. Do vậy, hiện còn quá sớm để tiến hành bất cứ cuộc đàm phán nào với Bình Nhưỡng.

"Tôi tin rằng, họ (Triều Tiên) vẫn đang tiếp tục phát triển vũ khí", ông Abe phát biểu tại một cuộc họp báo ở Manila sau một loạt cuộc gặp với các nhà lãnh đạo châu Á khác trong khuôn khổ Diễn đàn Đông Á và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng về việc Triều Tiên dừng thử tên lửa trong 2 tháng qua. 

Ông Abe cho rằng, các biện pháp trừng phạt mạnh tay, bao gồm hạn chế về mua bán dầu mỏ, là cần thiết trong việc trả đũa các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

Sau các vụ thử tên lửa với tần xuất khoảng 2 - 3 tháng/lần kể từ tháng Tư, Triều Tiên đã dừng phóng tên lửa vào tháng 9, sau khi nước này thử một quả tên lửa bay qua đảo Hokkaido của Nhật Bản. 

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định, ông sẽ làm việc sát sao với các quốc gia khác trong khu vực, trong đó có Nga và Trung Quốc, để thuyết phục Triều Tiên dừng phát triển tên lửa và từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân. 

Trước đó, trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam vào ngày 11/11, ông Abe đã ca ngợi một "khởi đầu tốt đẹp" của mối quan hệ giữa hai cường quốc quân sự và hai nền kinh tế lớn nhất châu Á và, trong đó có hợp tác về Triều Tiên. 

Hôm 14/11, Thủ tướng Nhật Bản khẳng định rằng, ông muốn làm sâu sắc mối quan hệ văn hóa và kinh tế với Trung Quốc. 

 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo