Quốc tế

Triều Tiên không đối thoại nếu Mỹ không từ bỏ thái độ thù địch

Triều Tiên tuyên bố nước này không quan tâm đến bất cứ cuộc đối thoại nào với Mỹ chừng nào Washington không từ bỏ chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Trong một bình luận ngày 22/4, tờ Rodong Sinmum, cơ quan ngôn luận của đảng Lao Động Triều Tiên, cho rằng chính quyền hiện nay của Mỹ đang quy trách nhiệm cho Bình Nhưỡng về hơn 20 năm đàm phán song phương thất bại để bào chữa cho những lệnh trừng phạt kinh tế và đe dọa quân sự của nước này, theo TTXVN.

Tờ báo cho rằng Washington đang gây áp lực lên các nước xung quanh Triều Tiên, buộc các nước này cùng gây áp lực ngoại giao và trừng phạt kinh tế mạnh mẽ chống Bình Nhưỡng.

Người dân theo dõi bản tin Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch ngày 6/1. Ảnh: AFP. 

Cũng theo bài báo, để đáp trả "những hành động thù địch và hành động khiêu khích như vậy, Triều Tiên sẵn sàng giáng đòn tấn công phủ đầu bất ngờ và tiến hành cuộc chiến tranh nhằm thống nhất hai miền.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang trong bối cảnh của các vụ thử hạt nhân liên tiếp của nước này. Đồng thời, theo Tổng tư lệnh quân đội Hàn Quốc, lần phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã thất bại.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng đối với Bình Nhưỡng "kiên nhẫn chiến lược của Washington đã kết thúc". Ngoài ra gần đây Mỹ đã gửi đến bán đảo Triều Tiên của đội tàu chiến do hàng không mẫu hạm "Carl Vinson" dẫn đầu, theo tin tức trên báo Infonet.

Tháng 6/1950, khi cộng đồng quốc tế đang giải quyết những hậu quả mà Thế chiến II để lại, một cuộc xung đột mới nổ ra trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc chiến giữa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Đại Hàn Dân Quốc cũng trở thành nơi đối đầu giữa hai cường quốc thời bấy giờ là Mỹ (hỗ trợ Hàn Quốc) và Liên Xô (hậu thuẫn Triều Tiên). Hai bên không ngừng giao tranh cho đến ngày 27/3/1953, khi các bên liên quan chính thức ký thỏa thuận đình chiến, thiết lập đường biên giới mới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo