Quốc tế

Triều Tiên nói "không" với thử hạt nhân: Hoan nghênh và hoài nghi

(DNVN)-Các chính đảng ở Hàn Quốc có phản ứng trái chiều với việc DP hoan nghênh còn LKP hoài nghi sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ quyết định nói "không" với thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Hôm 21/4, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố rằng, Bình Nhưỡng không cần phải tiếp tục các vụ thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân nữa. 

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho hay, "quân đội nước này sẽ chấm dứt thử hạt nhân vào ngày hôm nay (21/4)". 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định, bãi thử hạt nhân ở Punggye-ri sẽ đóng cửa để chứng minh cho tuyên bố ngừng các vụ thử hạt nhân.

"Chúng ta không cần thực hiện thêm bất kỳ cuộc thử nghiệm hạt nhân hay thử nghiệm tên lửa tầm trung, tầm xa hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nữa", lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói trong cuộc họp với đảng cầm quyền.

Ông Kim lưu ý thêm, Bình Nhưỡng "sẽ cùng quốc tế nỗ lực ngừng các vụ thử". 

Lãnh đạo Triều Tiên cam kết rằng, vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ chỉ được sử dụng nếu họ bị tấn công, nhưng công nghệ vũ khí và hạt nhân của nước này sẽ không được bàn giao cho các bên thứ ba.

Phản ứng về quyết định ngừng thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, các chính đảng của Hàn Quốc đã đưa ra quan điểm trái chiều. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Đảng Dân chủ cầm quyền tự do (DP) hoan nghênh quyết định của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đảng này tuyên bố ủng hộ hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên dự kiến diễn ra vào tuần tới tại ngôi làng đình chiến. 

"DP hoan nghênh việc Triều Tiên thông báo cam kết phi hạt nhân hóa và thực hiện các hành động thiết thực trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều", phát ngôn viên DP Park Beom-kye cho biết trong một tuyên bố. 

"Nghị quyết của Triều Tiên sẽ tạo động lực lớn để đạt được thỏa thuận hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên", phát ngôn viên Park Beom-kye cho biết thêm.

Ngược lại, đảng đối lập chính Hàn Quốc Tự do (LKP) vẫn tỏ thái độ hoài nghi, khẳng định rằng cam kết của Bình Nhưỡng thiếu mục tiêu "phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

"Trong khi Triều Tiên vẫn đang sở hữu vũ khí hạt nhân, quyết định của họ trong việc ngừng các vụ thử hạt nhân không có ý nghĩa", phát ngôn viên LKP Choung Tae-ok nhận định. 

 

"Rất có thể quyết định của ông Kim Jong-un là sự ngụy trang cho chiến thuật cắt lát salami", phát ngôn viên Choung Tae-ok cho biết thêm. 
Triều Tiên đã đóng cửa cơ sở hạt nhân chính ở tổ hợp Yongbyon vào năm 2008 sau các cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã nối lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thập kỷ qua. 

Động thái của Triều Tiên đưa ra chỉ ít ngày trước khi ông Kim gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Đầu năm nay, ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí gặp nhau vào tháng 5 hoặc tháng 6. 

Thông báo của lãnh đạo Triều Tiên diễn ra sau khi việc kết nối đường dây nóng giữa lãnh đạo thượng đỉnh Hàn Quốc và Triều Tiên đã được hoàn tất vào ngày hôm qua 20/4, tức một tuần trước thềm Hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Hàn Quốc và Triều Tiên thiết lập đường dây nóng trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước. Dự kiến Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc điện đàm lịch sử đầu tiên trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Yonhap/TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo