Quốc tế

Triều Tiên thăng chức nhà ngoại giao phụ trách quan hệ với Mỹ

Bà Choe Son Hui, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã được thăng chức làm Thứ trưởng của bộ này, NHK đưa tin hôm 28/2.

Một nguồn tin thân cận với tình hình bán đảo Triều Tiên đã tiết lộ với đài NHK (Nhật Bản) rằng bà Choe Son Hui đã được thăng chức làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Hiện chưa rõ ai sẽ thay bà Choe đảm nhiệm chức Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên sau khi bà rời đi.

NK News, hãng tin chuyên cung cấp thông tin và bài phân tích về Triều Tiên, cho biết việc thăng chức cho bà Choe đã được xác nhận trong một thông báo ngoại giao gửi các quan chức ở thủ đô Bình Nhưỡng hồi tuần trước.

Bà Choe Son Hui. Ảnh: Getty.

Bà Choe Son Hui là nhà ngoại giao kỳ cựu từng tham gia các cuộc đàm phán với Mỹ. Bà là phó đại diện của phái đoàn Triều Tiên dự đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình chỉ từ tháng 2/2012. Tuy nhiên từ đó đến nay, bà Choe vẫn tiếp tục trao đổi quan điểm với các cựu quan chức chính phủ Mỹ tại các hội nghị quốc tế.

Bà Choe được cho là đã liên hệ với đặc phái viên Mỹ Joseph Yun tại Na Uy vào tháng 5/2017 để trao đổi về trao trả tự do cho sinh viên Mỹ từng bị Triều Tiên bắt giữ ở Bình Nhưỡng.

Bà Choe được thăng chức từ Vụ phó lên Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ từ năm 2016. Hiện chưa rõ người tiền nhiệm của bà Choe, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol, sẽ được luân chuyển sang vị trí nào.

Các chuyên gia về đối ngoại kỳ vọng việc thăng chức của bà Choe có thể liên quan tới sự chuẩn bị của Triều Tiên cho các cuộc đối thoại trực tiếp với Mỹ.

 

Trước đó, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol được cho là đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng mở lại các cuộc đối thoại với Mỹ. Ông Kim là trưởng phái đoàn cấp cao Triều Tiên tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông vào ngày 25/2 vừa qua.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo