Quốc tế

Triều Tiên trong giai đoạn cuối cùng chuẩn bị thử hạt nhân lần 6?

Hình ảnh vệ tinh của Mỹ ngày 28/3 cho thấy nhiều dấu hiệu khác thường tại bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên dẫn tới cảnh báo Bình Nhưỡng sắp thử hạt nhân.

Trang mạng 38 North của Viện Nghiên cứu Triều Tiên thuộc Đại học John Hopkins, Mỹ cho biết các hình ảnh vệ tinh từ bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy nhiều dấu hiệu hoạt động khác thường dẫn tới cảnh báo Bình Nhưỡng có thể đang ở giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6. 

Nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân tại bãi thử Punggye-ri.

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy 4 xe rơ-mooc liên tục có mặt tại lối vào bãi thử hạt nhân Punggye-ri với các dây cáp truyền thông đặt trên mặt đất. Các thiết bị này được cho là để kiểm tra, thu thập dữ liệu từ vụ nổ và phân tích dữ liệu. 

Bên cạnh đó, nước cũng đang được bơm ra và tháo xuống theo sườn đồi, có thể là "giữ cho đường hầm khô, phục vụ cho các thiết bị giám sát hoặc liên lạc. Kết hợp các yếu tố kể trên cho thấy các hoạt động thử nghiệm đang được tiến hành, trong đó có việc lắp đặt máy móc. 

Các hoạt động chuẩn bị đang ở giai đoạn cuối cùng vì Triều Tiên biết đang bị theo dõi nên có thể cố tình che giấu, đề phòng trước khi tuyên bố sắp thử hạt nhân.

Trước đó, ngày 24/3, giới chức Hàn Quốc đã cảnh báo Triều Tiên đã bước vào giai đoạn cuối của việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và sẵn sàng thực hiện vụ nổ này bất kỳ lúc nào nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh.

Nên đọc


Thu Phương (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo