Thị trường

Trình phương án "giải cứu" 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ trong tháng 7

(DNVN) - Trong tháng 7 này, Bộ Công Thương sẽ có phương án trình Ban Chỉ đạo xử lý các dự án yếu kém ngành Công Thương trước khi trình Thủ tướng Chính phủ về các phương án xử lý triệt để các dự án.

Tại buổi họp báo mới đây của Bộ Công Thương, ông Dương Duy Hưng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) đã thông tin về tiến độ xử lý các dự án yếu kém của ngành Công Thương.

Ông hưng cho biết, đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo xử lý các dự án yếu kém ngành Công Thương. Từ 17/12/2016 đến 16/01/2017, trong vòng 1 tháng, Ban chỉ đạo đã làm việc với 9/12 dự án, với từng Giám đốc, quản đốc phân xưởng... để nắm được tình hình, cùng với các Bộ, ngành, địa phương liên quan để có chỉ đạo, xử lý.  Từ đó đến nay, có gần 200 văn bản chỉ đạo rất sát đối với từng vấn đề, từng Dự án.

Nhà máy đạm Hà Bắc, 1 trong 12 dự án thua lỗ của ngành công thương. Ảnh: Thanh Niên.

Theo ông Hưng, đến thời điểm này, trên cơ sở chỉ đạo, tháo gỡ như vậy, một số Dự án đã có chuyển biến ban đầu rất tốt, đặc biệt là nhóm Dự án 4 nhà máy phân bón, đã đi vào sản xuất trở lại, có hiệu quả. Hai nhà máy sản xuất thép cũng có chuyển biến tích cực. Nhà máy Bột giấy Phương Nam đã lên phương án tổ chức bán đấu giá toàn bộ tài sản, hàng tồn kho. Tuy nhiên, thời gian tới sẽ còn nhiều vấn đề tiếp tục phải triển khai.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch nhấn mạnh, nguyên tắc chỉ đạo đầu tiên của Thủ tướng cũng như của Ban chỉ đạo là làm cho Dự án tốt lên, xử lý triệt để các vấn đề còn tồn đọng của từng Dự án. Nguyên tắc thứ hai là ngay lập tức các Tập đoàn, Tổng công ty, các chủ đầu tư, Nhà máy của các Dự án phải nâng cao hiệu quả quản trị, tiết giảm chi phí, tối ưu hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này Bộ Công Thương đã có chỉ đạo trực tiếp và rất sát sao.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, thời gian tới Bộ sẽ tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ, của Thường trực Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo... theo đúng các tiêu chí, mục tiêu đặt ra.

"Theo lộ trình như vậy, trong tháng 7 Bộ Công Thương sẽ có phương án trình Ban Chỉ đạo trước khi trình Thủ tướng Chính phủ về các phương án xử lý triệt để các dự án", ông Hưng nói.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo