Chân dung

Trò chuyện với doanh nhân Việt được Quốc hội Philippines vinh danh

Nhân dịp sắp kỷ niệm 25 năm ngày mở đường bay Manila – TPHCM, Chủ tịch Hạ viện Philippines ông Sonny Belmonte đã chủ trì phiên họp thông qua Nghị quyết ghi nhận công lao đóng góp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, cựu Đại diện Philippine Airlines tại khu vực Đông Dương, nay là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Imex Pan-Pacific vào việc mở đường bay Manila – TP HCM

- Ông có thể chia sẻ cảm xúc khi là doanh nhân gốc Việt được vinh danh trên đất bạn ?

 

Được tin từ ngày 14/5/2012, Hạ viện Philippines vinh danh tôi (Johnathan Hạnh Nguyễn) vì những đóng góp tích cực của mình vào việc thắt chặt quan hệ Việt Nam – Philippines. Sau khi thông qua, Chủ tịch Hạ viện Belmonte đã trao tặng tôi bản Nghị quyết đó ngay tại phòng họp của Hạ viện với sự có mặt của Đại sứ Việt Nam tại Philippines Nguyễn Vũ Tú. Tôi thực sự vui mừng, khấn khởi và xin gửi lời tri ân tới tất cả đối tác – bạn bè và khách hàng đã cùng gánh vác với chúng tôi trong thời gian qua.

 

Ít ai biết được rằng từ năm 1985, đã có đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh – Manila. Thời đó, tất cả các tuyến bay đi và về VN đều phải qua Bangkok, Thái Lan. Với tôi, trên 20 năm âm thầm làm việc, tin tưởng vào tương lai của Việt Nam, đến nay tôi có thể tự hào vì những thành quả mình đạt được chính bằng việc thiết lập đường bay thẳng tới Philippines, tạo công ăn việc làm cho hơn 20.000 lao động ở Việt Nam.

 

- Khó khăn lớn nhất khi đó là gì, thưa ông ?

 

Mọi khó khăn về an ninh, thủ tục đều có thể vượt qua, nhưng khó khăn nhất vẫn là hành khách. Nếu mở đường bay mà không có khách thì cầm chắc phần lỗ và tôi rất biết rủi ro là rất lớn, tỉ lệ rủi ro lên tới 90%. Vì những năm 1985- 1986 lượng khách nước ngoài vào VN rất ít do thủ tục visa khó khăn và chậm chạp. Việc thuyết phục được đối tác Philippines lúc đó thất khó khăn bởi đây không phải là việc làm cho 2-3 năm, mà là làm cho 10- 20 năm sau.

 

Thực tế, trong ba năm đầu đi vào hoạt động, chuyến bay nào cũng lỗ và số tiền lỗ lên tới 5 triệu USD. Nhưng cho đến nay, Vietnam Airlines đã lớn mạnh và có nhiều đường bay thẳng đến nhiều quốc gia trên thế giới.

 

- Và hoạt động đầu tư của Imex Pan-Pacific tại Việt Nam như thế nào, thưa ông ?

 

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những chính sách ưu đãi, cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt đối với kiều bào. Những chủ trương đúng đắn đó giúp cho bà con Việt kiều có niềm tin và đầu tư nhiều hơn nữa về quê hương, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh bằng việc lấy uy tín và chính tài sản góp vốn của mình ra để đảm bảo. Tới thời điểm hiện nay chúng tôi đã kêu gọi được 26 liên doanh đầu tư vào Việt Nam, trị giá hơn 240 triệu USD.

 

Bên cạnh đó, chúng tôi đã đầu tư một loạt hệ thống siêu thị ở TP Hồ Chí Minh như Siêu thị Miền Đông, siêu thị Bình Dân và Nhà máy lắp ráp xe hơi Hòa Bình ở Hà Nội. Hơn 10 năm trước các dự án này đều là những dự án đầu tư nổi bật.


 


Ngày 14/5/2012, Hạ viện Philippines vinh danh Johnathan Hạnh Nguyễn vì những đóng góp tích cực của ông vào việc thắt chặt quan hệ Việt Nam - Philippines.

 

- Là Việt kiều không chỉ kinh doanh giỏi mà ông còn được biết đến là mạnh thường quân trên đất Việt ?

 

Với phương châm kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận mà trên nữa chình là vì sự phát triển chung của cộng đồng và đất nước, cùng chia ngọt sẻ bùi với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống của nhân dân Việt Nam, bản thân tôi và Công ty Imex Pan cũng như đông đảo cộng đồng Việt Kiều luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.

 

Cụ thể như: xây dựng nhà tình nghĩa, xây dựng trường học cho các em học sinh và nhà ở cho các thầy cô giáo vùng xa, đóng góp vào các qũy đền ơn đáp nghĩa của các chương trình xã hội tại các địa phương thuộc Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Trị, Đắc Lắc, TP Hồ Chí Minh, An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp với tổng số tiền đóng góp trên 25 tỉ đồng.

 

Đặc biệt, dịp Tết Nhâm Thìn – 2012, tôi cùng Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình thăm tặng quà, giao lưu, phục vụ kiều bào đang sống ở nước ngoài, tặng 467 phần quà, khám bệnh, phát thuốc cho hơn 650 người bà con kiều bào và dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Champasak và Viêngchăn - Lào với tổng chi phí 350 triệu đồng.

 

Tôi rất hãnh diện là người con của Việt Nam. Đi đâu, làm gì tôi cũng tâm niệm rằng mình là người Việt Nam và mọi việc phải làm vì tương lai của Việt Nam.

 

Theo DDDN

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo