Pháp luật

Trong 5 năm, gần 4.500 là nạn nhân các vụ buôn người

(DNVN) - Theo thống kê trong 5 năm, từ 2011 - 2015, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 2.200 vụ lừa bán gần 4.500 người bao gồm phụ nữ, trẻ em, nam giới.

Tin tức trên báo Thanh tra, tại buổi họp báo do Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ tổ chức, diễn ra ngày 14/7, Đại tá Lê Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Tham mưu Cảnh sát, Bộ Công an cho biết, giai đoạn 5 năm từ 2011 - 2015, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 2.200 vụ, với 3.300 đối tượng, lừa bán gần 4.500 nạn nhân. So với cùng thời gian trước, tăng 11,6% tổng số vụ.

Đã có nhiều phụ nữ nhẹ dạ, cả tin bì lừa bán sang Trung Quốc. Ảnh báo Thanh tra.

Điểm lại tội phạm mua bán nội tạng và đàn ông, Đại tá Lê Văn Chương cho biết, năm 2011, tại Cần Thơ, lực lượng công an đã bắt 7 đối tượng do Võ Văn Tần cầm đầu lừa 75 thanh niên đưa sang Trung Quốc bán thận. 

Trong số những người bán thận đã có một trường hợp tử vong. Do chưa có điều luật xử lý về hành vi mua bán nội tạng nên các đối tượng chỉ bị xử lý về tội tổ chức cho người khác đi nước ngoài trái phép.

Đặc điểm về tội phạm mua bán người, đa số là bọn cơ hội và một số có tiền án, tiền sự về mua bán người. Một số là người nước ngoài đến Việt Nam thông qua công ty môi giới vào nước ta dưới dạng tham quan, du lịch, thực hiện các hợp đồng, dự án kinh tế rồi móc nối, câu kết với cò mồi, môi giới người Việt Nam, hình thành những đường dây mua bán người xuyên quốc gia.

Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, cho biết tội phạm mua bán người xảy ra ở cả 63 tỉnh, thành, có phụ nữ, nam giới thậm chí mua bán trẻ sơ sinh, mua bán bào thai, nội tạng. Báo Pháp luật TP. HCM thông tin.

Lý do của thực trạng này là lợi nhuận, mất cân bằng giới tính, khó khăn về kinh tế và sự nhẹ dạ cả tin của người dân... Cạnh đó, hệ thống chính sách pháp luật và hợp tác quốc tế chưa hoàn thiện gây ra tình trạng này.

 

Đại diện Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cho hay mỗi năm có khoảng 1,2 triệu phụ nữ, trẻ em bị buôn bán. Một phần ba trong số đó ở Đông Nam Á hoặc xuất phát từ khu vực này.

Theo Bộ Công an, năm 2011-2015, tòa án đã xét xử 1.032 vụ với 2.084 bị cáo liên quan mua bán người, trong đó có ba người bị tù chung thân; hơn 800 người bị phạt từ bảy đến 20 năm tù, số còn lại nhận mức án dưới bảy năm tù.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo