Quốc tế

Trump chọn cố vấn thương mại "cứng rắn", Trung Quốc đứng ngồi không yên

(DNVN) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chọn Peter Navarro, nhà kinh tế có chủ trương cứng rắn với Trung Quốc làm người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia của Nhà trắng.

Truyền thông của Trung Quốc ngày 23/12 đã phát tín hiệu cảnh báo sẽ có “cuộc quyết đấu cuối cùng” với Mỹ sau khi có thông tin Tổng thống đắc cử Donald Trump lựa chọn nhà kinh tế học Peter Navarro trở thành Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia của Nhà Trắng.

Theo Reuters, ông Navarro, 67 tuổi, là giáo sư đại học California. Ông là tác giả cuốn sách có tựa đề "Death by China: How America Lost its Manufacturing Base" (Cái chết bởi Trung Quốc: Nước Mỹ đã mất đi những cơ sở sản xuất như thế nào),được chuyển thể thành phim tài liệu, nói về việc Trung Quốc khao khát trở thành cường quốc kinh tế và quân sự ở châu Á nhưu thế nào.

Giáo sư Peter Navarro, Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia của Mỹ.

Trong cuốn sách “Chết bởi Trung Quốc”, Navarro đã cảnh báo mối nguy tiềm tàng đối với an ninh của Mỹ trước sự trỗi dậy của Trung Quốc, trở thành một thế lực quân sự đáng gờm trong khu vực. Ông cũng chỉ ra trong đó sự đáng ngại về việc mất cân bằng trong cán cân thương mại hai nước khi Mỹ nhập khẩu hàng hóa ồ ạt từ Trung Quốc so với chiều ngược lại.

Với Bắc Kinh, ông cũng đồng quan điểm với Trump khi cho rằng Washington không cần quá cứng nhắc để bám theo chính sách “Một Trung Quốc”, tức xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này.

Việc chọn ông Navarro cho cơ quan mới thành lập trong chính quyền ông Trump cho thấy mục tiêu rõ ràng của tổng thống tân cử về chính sách thương mại với nền kinh tế thứ hai thế giới. Nhóm chuyển giao quyền lực của Trump nhận định ông Navarro, với đường lối đối ngoại cứng rắn với Trung Quốc, là người phù hợp nhất cho vị trí này.  

 Global Times, chuyên trang của tờ People's Daily, cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng quyết định chọn Navarro của Trump "không phải tín hiệu tích cực".

"Chính quyền mới nên nhớ rằng mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gần gũi hơn bao giờ hết, bất cứ động thái nào gây hại đến quan hệ 'hai bên cùng có lợi' sẽ chỉ có kết quả là thiệt hại cho cả hai", tờ China Daily viết. 

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một phản ứng đưa ra hôm 22/12 tuyên bố sẽ theo sát tiến trình chuyển giao quyền lực của ông Trump cũng như đường lối chính sách về sự hợp tác giữa hai quốc gia.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Global Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo