Quốc tế

Trump chưa ký dự luật trừng phạt, Nga đã tung đòn đáp trả Mỹ

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Nga đã chính thức tung đòn đáp trả Mỹ sau khi Thượng viện Mỹ phê chuẩn dự luật trừng phạt Nga và Tổng thống Donald Trump chưa ký dự luật trừng phạt Nga thành luật.

Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay, sẽ tạm dừng cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng biệt thự ở khu Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya ở thủ đô Moscow từ ngày 01/8 tới.

"Phía Nga sẽ tạm dừng cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng biệt thự ở khu Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya", tuyên bố có đoạn viết. 

Trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Washington.

Động thái này đưa ra sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên và hiện chưa được Tổng thống Donald Trump ký thành luật. Dự luật này giới hạn khả năng dỡ bỏ lệnh trừng phạt Moscow của ông Trump.

Moscow cũng yêu cầu Washington cắt giảm số lượng các nhân viên ngoại giao của nước này vào ngày 01/9 tương xứng với số lượng các nhà ngoại giao Nga. Cụ thể, Bộ Ngoại giao Nga đã đòi Washington giảm số lượng các nhà ngoại giao tại Nga xuống còn 455 người. 

"Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ đưa số lượng nhân viên ngoại giao và kỹ thuật đang làm việc tại ĐSQ Mỹ ở Moscow, tổng lãnh sự quán ở St. Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostok tương xứng chính xác với số lượng các nhà ngoại giao và nhân viên kỹ thuật Nga hiện đang ở Mỹ. Điều này đồng nghĩa rằng, tổng số lượng nhân viên tại các cơ quan ngoại giao và lãnh sự ở Nga sẽ giảm xuống con số 455", Bộ Ngoại giao Nga cho biết. 

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, Moscow bảo vệ quyền áp dụng các biện pháp hạn chế khác có thể ảnh hưởng tới lợi ích của Washington nhằm trả đũa việc Hạ viện và Thượng viện phê chuẩn dự luật trừng phạt Nga. 

Cuối năm ngoái, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama cũng áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Nga bằng việc đóng cửa các biệt thự ngoại giao của Nga tại các bang New York và Maryland, đồng thời trục xuất 35 nhà ngoại giao của Nga với cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. 

 

Hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump có 10 ngày, ngoại trừ những ngày chủ nhật, để quyết định hoặc là ký dự luật thành luật hoặc phủ quyết dự luật. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo