Quốc tế

"Trump không có quyền quyết định đánh phủ đầu Triều Tiên"

(DNVN)-Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Dan Sullivan khẳng định, Quốc hội Mỹ cần phải phê chuẩn bất kỳ cuộc tấn công phủ đầu nào chống lại Triều Tiên sau khi Tổng thống Donald Trump dọa sẽ "dội hỏa lực và dội cơn thịnh nộ" lên Bình Nhưỡng.

Hôm 08/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng, "Triều Tiên tốt nhất không nên có thêm đe doạ nào nữa với Mỹ. Họ sẽ vấp phải hoả lực, cơn thịnh nộ và sức mạnh mà thế giới chưa từng thấy". 

Cảnh báo của ông Trump được tung ra ngay sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ dạy cho Mỹ một bài học nghiêm khắc bằng vũ khí hạt nhân của họ nếu Washington dám lựa chọn hành động quân sự chống lại Triều Tiên. 

Theo Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Dan Sullivan, Tổng thống Donald Trump không có quyền quyết định đánh phủ đầu Triều Tiên.

Sau cảnh báo của Trump, Triều Tiên khẳng định họ đang "cân nhắc kỹ lưỡng" kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ bằng tên lửa.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "The Story" của Fox News, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Dan Sullivan cho biết, "nếu lựa chọn quân sự mà chính quyền (Mỹ) đang xem xét là một cuộc chiến tranh phủ đầu nhằm vào bán đảo Triều Tiên do Mỹ tiến hành, điều này sẽ cần phải được Quốc hội Mỹ thông qua".

"Điều I của Hiến pháp Mỹ quy định rất rõ ràng về điều đó", ông cho biết thêm. 

Tuy nhiên, ông khẳng định, Tổng thống Trump sẽ phải mất nhiều thời gian để phản ứng nếu Triều Tiên tấn công trước. 

Căng thẳng đã và đang gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên về các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Kể từ đầu tháng 7, Triều Tiên đã thử 2 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa - loại hỏa tiễn mà Bình Nhưỡng tuyên bố có thể chạm tới lục địa Mỹ. 

 

Trong một động thái đáp trả, Mỹ đã soạn thảo nghị quyết trừng phạt và trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm lấy đi 1/3 doanh thu xuất khẩu hàng năm trị giá 3 tỷ USD của Triều Tiên. Sau đó, hôm 05/8, HĐBA LHQ đã phê chuẩn nghị quyết này. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo