Quốc tế

"Trump phải lên tiếng về cáo buộc Mỹ đưa IS trốn khỏi Syria"

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump nên tiến hành điều tra và lên tiếng về cáo buộc liên quân Mỹ đã tiến hành chiến dịch sơ tán các chỉ huy IS khỏi thành phố Deir Ezzur - Syria.

Theo các chuyên gia Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump nên tiến hành điều tra và lên tiếng về cáo buộc liên quân Mỹ đã tiến hành chiến dịch sơ tán các chỉ huy IS khỏi thành phố Deir Ezzur - cáo buộc mà họ tin là "chính xác gần 100%". Những chuyên gia này nhắc đến các hành lang trốn thoát cho khủng bố ở Raqqa và cuộc chiến tranh tại Afghanistan. 

Trước đó, một nguồn tin quân sự và ngoại giao chia sẻ với Sputnik rằng, một máy bay của Không quân Mỹ đã sơ tán một loạt chỉ huy chiến trường IS khỏi thành phố Deir Ezzu. Tuy nhiên, liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã bác bỏ cáo buộc này. 

Ông Igor Korotchenko, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng quốc gia, chia sẻ với Sputnik rằng, ông tin thông tin Mỹ "cứu" lãnh đạo IS là có đáng tin cậy và rằng "chúng tôi không cần bất cứ bình luận nào từ CIA hoặc Lầu Năm Góc' về vấn đề này. 

"Tổng thống Trump phải bình luận về vấn đề đề này và tuyên bố rõ ràng: hoặc là việc sơ tán các chỉ huy chiến trường IS đã được đích thân ông ấy cho phép và ông phải chịu tất cả trách nhiệm chính trị vì bước đi này, hoặc là đặc nhiệm Mỹ đã hành động khi chưa có sự tán thành của ông", ông Korotchenko cho biết. 

Viết chú thích ảnh ở đây.

Ông lưu ý rằng, nếu thông tin này cuối cùng được xác nhận, ông Trump phải chỉ thị cho Tổng Chưởng lý tiến hành điều tra và đem đến sự công bằng cho tất cả những ai phải chịu trách nhiệm pháp lý vì liên quan đến khủng bố quốc tế. 

Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh và quốc phòng của Thượng viện Nga Franz Klintsevich cũng khẳng định rằng, việc lực lượng Mỹ sơ tán các nhà lãnh đạo IS đã diễn ra. 

"Cho dù liên minh được cho là chống khủng bố đã nỗ lực bác bỏ thông tin về việc sơ tán trên 20 chỉ huy chiến trường khỏi Deir Ezzur, tất cả những hành động của Mỹ trong quá khứ, trong đó có cuộc chiến tại Afghanistan, đã thuyết phục chúng tôi rằng việc sơ tán này là gần như đúng 100%", ông Klintsevich trên trang Facebook cá nhân. 

Bình luận về việc IS sơ tán chỉ huy IS, một nguồn tin quân sự và ngoại giao cho biết, chiến dịch không vận đầu tiên diễn ra vào ngày 26/8 khi một "trặc thăng của Không quân Mỹ" đã sơ tán 2 chỉ huy chiến trường IS với các thành viên trong gia đình chúng khỏi một khu vực nằm ở phía Tây Bắc Deir Ezzur vào ban đêm. 

Theo dữ liệu của nguồn tin này, 2 ngày sau đó, trực thăng Mỹ đã đưa 20 chỉ huy chiến trường IS và phiến quân thân cận từ một khu vực ở phía Đông Nam thành phố Deir Ezzur tới miền Bắc Syria. 

 

Khi Sputnik liên lạc, văn phòng báo chí Nhóm Tác chiến chung Kết hợp của Chiến dịch Inherent Resolve đã coi cáo buộc trên là "giả mạo".

Hôm 05/9, quân đội Syria, với sự trợ giúp của Nga đã nỗ lực phá vòng vây IS kéo dài 3 năm ở thành phố Deir Ezzur, với việc thực phẩm và đạn dược chỉ được phân phát tới thành phố này bằng đường hàng không, trong khi trực thăng từ thành phố Qamishli đã và đang sơ tán những người bị thương và vận chuyển đồ thiết yếu cho người dân của thành phố này. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo