Quốc tế

"Trump sẵn sàng hành động quân sự ở Syria sau vụ nã tên lửa"

Theo Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng thực hiện tiếp hành động quân sự ở Syria, tuy nhiên hi vọng biện pháp này sẽ là không cần thiết.

Tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) hôm 07/4, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley khẳng định, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng thực hiện tiếp hành động quân sự ở Syria, tuy nhiên hi vọng biện pháp này sẽ là không cần thiết. 

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley. (Ảnh Sputnik)

Trước đó, vào đêm 06/4 theo giờ địa phương, Mỹ đã phóng tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay quân sự Syria ở Ash Sha’irat, cách thành phố Homs khoảng 40km. Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, vụ nã tên lửa này nhằm trả đũa cuộc tấn công bị nghi là vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của Syria hôm 04/4 - vụ tấn công mà Washington đổ lỗi cho chính phủ Syria. 

"Mỹ đã thực hiện một bước đi rất cơ bản", Đại sứ Haley phát biểu, đề cập tới cuộc tấn công tên lửa mà Mỹ đã tiến hành nhằm vào một căn cứ không quân tại Syria vào đêm 06/4.

"Hiện chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện nhiều hơn, tuy nhiên chúng tôi hi vọng rằng điều đó sẽ là không cần thiết", bà Haley nhấn mạnh.

Nga miêu tả vụ tấn công này là hành động gây hấn chống lại một quốc gia có chủ quyền. 

Sau hành động quân sự của Mỹ, Nga đã quyết định thực hiện thỏa thuận về ngăn ngừa va chạm và đảm bảo an toàn bay trong các chiến dịch ở Syria đã được ký kết trước đó với Washington.

 

Theo thống đốc tỉnh Homs Talal Barazi, vụ tấn công này đã khiến 5 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương. 

Trước đó, 04/4, phe đối lập Syria tuyên bố, lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar Assad đã sử dụng khí hóa học nhằm vào người dân ở phía Bắc tỉnh Homs, sát hại gần 80 người và làm bị thương 200 người khác. 

Tuy nhiên, ông Assad khẳng định, chính phủ Syria không sở hữu vũ khí hóa học sau khi nhất trí phá hủy chúng vào năm 2013. Ông cũng loại trừ việc sử dụng hóa học chống lại người dân.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo