Quốc tế

"Trump tung chiến lược mới ở Afghanistan nhằm chống lại Trung Quốc"

(DNVN)-Theo một chuyên gia phân tích Nga, chiến lược mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Afghanistan nhằm chống lại Trung Quốc.

Hôm 21/8, Adzhar Kurtov, chuyên gia hàng đầu thuộc Viện nghiên cứu Chiến lược Nga nhận định rằng, chiến lược mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Afghanistan ảnh hưởng tới lợi ích của Trung Quốc trong khu vực. 

"Những kích bản mới trong chiến lược của Mỹ tại Afghanistan ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc. Gần đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tích cực trong việc kích hoạt lò lửa căng thẳng sát biên giới Trung Quốc: tại Triều Tiên và hiện giờ là Afghanistan", ông Adzhar Kurtov, Tổng biên tập tạp chí Vấn đề Chiến lược Quốc gia Nga chia sẻ. 

Theo giới phân tích, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump Trump tung chiến lược mới ở Afghanistan là nhằm chống lại Trung Quốc.

"Phía sau tất cả những tuyên bố rõ ràng về một chiến lược mới tại Afghanistan là một quan điểm tầm thường - loại bỏ một đối thủ hoặc làm suy yếu đối thủ. Hiện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vẫn là đối thủ chính của Mỹ trên chính trường toàn cầu", chuyên gia Adzhar Kurtov cho biết. 

Ông đã chỉ ra "những kế hoạch nghiêm túc của Bắc Kinh trong việc hợp tác với Afghanistan, bao gồm lĩnh vực kinh tế". 

"Trung Quốc tích cực tham gia vào cả Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và dự án Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa", ông Kurtov nói. 

Theo chuyên gia này, việc phá hủy những dự án này hoặc ít nhất làm suy yếu sự phát triển mạnh mẽ của chúng là mục tiêu của chính quyền Mỹ. 

Chuyên gia nhận định, chính sách của Wahsington tại Afghanistan đã thất bại, và một kế hoạch mới của Tổng thống Mỹ sẽ không thay đổi tình hình tại quốc gia châu Á này. 

 

"Theo thông tin chi tiết của kế hoạch, chúng ta biết rằng, ông ấy (Trump) có kế hoạch tăng thêm 4.000 binh lính", chuyên gia Nga nói tiếp. 

"Tuy nhiên, nếu Mỹ thất bại trong việc thay đổi tình hình tại Afghanistan theo chiều hướng tốt hơn với đạo quân gồm 1.000 người, ai có thể khẳng định chắc chắn rằng những tình nguyện viên mới sẽ giúp sức cho tiến trình này", ông cho biết thêm.

Theo đó, ông Adzhar Kurtov dự báo, Mỹ phải rút quân khỏi Afghanistan.

Nên đọc
Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo