Quốc tế

Trung Quốc "bất mãn" với G7, khoe quân sự "dằn mặt" thế giới?

(DNVN) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc "vô cùng bất mãn" với tuyên bố của lãnh đạo G7 liên quan đến tranh chấp trên biển Đông.

Tin tức tên báo Phụ nữ TP. HCM, theo Reuters, trong cuộc họp báo thường kỳ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc "vô cùng bất mãn" với tuyên bố của lãnh đạo G7 liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông.

"Hội nghị thượng đỉnh G7 do Nhật Bản chủ trì đang thổi phồng về vấn đề biển Đông và cường điệu hóa căng thẳng vốn không có lợi cho sự ổn định trong khu vực, không phù hợp với vai trò của G7 trong nền tảng quản lý kinh tế của các nước phát triển", bà Hoa nói. "Trung Quốc hết sức không hài lòng với những gì mà Nhật Bản và G7 đã làm".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên tiếng bất mãn vì vấn đề biển Đông tại G7.

Ngày 26/5, lãnh đạo các nước G7, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Đức, Italy và Canada, đã ra tuyên bố tái khẳng định tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết "hòa bình" và tôn trọng "tự do đi lại trên biển, trên không".

Trung Quốc không phải thành viên của G7, nhưng các động thái ngày càng quyết đoán của nước này trên Biển Đông đã khiến các lãnh đạo G7 cho rằng cần phải nhất trí ra tuyên bố trên.

"Thủ tướng Shinzo Abe đã dẫn đầu cuộc thảo luận về tình hình hiện nay ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Lãnh đạo các nước G7 nhấn mạnh rằng nhóm cần đưa ra một tín hiệu rõ ràng", Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Hiroshige Seko nói với các phóng viên sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo nhóm G7.

Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Trung Quốc giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển một cách hòa bình và nhắc lại rằng Mỹ chỉ quan tâm tới tự do hàng hải trong khu vực.

Ông Obama đề cao trách nhiệm của các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, góp phần làm giảm khả năng Triều Tiên bán vũ khí hoặc vật liệu hạt nhân. Theo Reuters, Mỹ cũng nêu mối quan ngại gia tăng về hành động của Bắc Kinh trong khu vực.

 

Quân đội Trung Quốc tổ chức lễ duyệt binh ở vùng biển Thanh Đảo. Nguồn ảnh: Reuters

Đứng trước những lời cáo buộc cũng như cảnh cáo từ Tokyo cũng như G7, Bắc Kinh đã có nhưng hành động đáp trả đầy tiêu cực. Tờ Guardian Anh ngày 26/5 cho rằng Quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị lần đầu tiên điều tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đến Thái Bình Dương. Quan chức Quân đội Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ đánh giá nào đối với thời gian tuần tra đầu tiên, nhưng cho biết hành động như vậy không thể tránh khỏi. Báo Viet Times thông tin.

Một bản báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc dự đoán: "Trung Quốc có khả năng sẽ tiến hành tuần tra 'răn đe hạt nhân' lần đầu tiên trong một thời điểm nào đó trong năm 2016". 

Đến nay, Bắc Kinh luôn thực hiện "chính sách uy hiếp" thận trọng, cho biết, trong các cuộc xung đột, Trung Quốc vĩnh viễn sẽ không sử dụng trước vũ khí hạt nhân, nhưng việc triển khai tàu ngầm hạt nhân sẽ gây ảnh hưởng sâu xa. 

VOA Mỹ cho rằng, một trong những vũ khí trang bị Mỹ có khả năng răn đe nhất trên thế giới là tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Hải quân Mỹ. Loại tàu ngầm này dài 171 m, có thể tự do đi lại ở dưới mặt biển mà không ai hay biết. Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio trang bị tên lửa hạt nhân Trident 2.

Ngày 25/5, phát biểu tại Học viện Chiến tranh Hải quân Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter cho hay "cách làm của các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc trong các vấn đề an ninh khu vực đang ngược lại các nguyên tắc quốc tế".

 

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo