Quốc tế

Trung Quốc cảnh báo bãi thử hạt nhân của Triều Tiên dễ bị sập

Giới khoa học Trung Quốc lo ngại về khả năng bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên có thể bị sập sau một loạt vụ thử nghiệm hạt nhân liên tiếp.

Theo tờ SCMP ngày 29/10, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) chỉ ra rằng Triều Tiên cần biết rằng bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri sẽ không thể chịu thêm được bất cứ một cuộc thử nghiệm nào nữa. Nếu Bình Nhưỡng vẫn muốn tiếp tục thử nghiệm hạt nhân thì phải tìm một địa điểm khác.

Trung Quốc cảnh báo bãi thử hạt nhân của Triều Tiên dễ bị sập.

 Nhà nghiên cứu này chỉ ra rằng Chính phủ Trung Quốc không thể ngồi im cho tới khi bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri bị sập. Mặc dù Bắc Kinh có thể dùng trang thiết bị để thăm dò về phóng xạ hạt nhân, nhưng tới khi phát hiện được phóng xạ thì đã muộn.

Được biết, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng đã trực tiếp bày tỏ những lo ngại trên tới các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu địa chất, Viện khoa học quốc gia Triều Tiên, khi các nhà khoa học này có chuyến thăm Bắc Kinh vào hôm 20/10 vừa qua. 

Trước đó, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học khoa học và kỹ thuật Trung Quốc cũng từng cảnh báo rằng nếu Triều Tiên tiến hành thêm một vụ thử nghiệm hạt nhân tại Punggye-ri thì sẽ làm sập toàn bộ núi ở bãi thử nghiệm hạt nhân này. Khi đó, chất phóng xạ sẽ có nguy cơ bị rò rỉ ra các khu vực lân cận, lan tới cả Trung Quốc.

Triều Tiên từng 5 lần thử nghiệm hạt nhân trong lòng đất, dưới các ngọn núi. Bình Nhưỡng sử dụng các đường hầm nằm ngang núi để vận chuyển bom hạt nhân tới phần giữa của quả núi, sau đó thử nghiệm ở độ sâu 2 km dưới lòng núi theo chiều thẳng đứng.

Nên đọc
theo KBS
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo