Quốc tế

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma và lãnh đạo Đài Loan

(DNVN)-Trung Quốc cảnh báo Mỹ phải nhớ lời hứa không ủng hộ bất cứ hoạt động ly khai nào, trước thềm chuyến thăm Mỹ của lãnh đạo mới Đài Loan và một cuộc gặp có thể giữa Đạt Lai Lạt Ma và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trước thềm chuyến thăm Mỹ của tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và một cuộc gặp có thể giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đạt Lai Lạt Ma, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không được quên lời hứa không ủng hộ bất cứ hoạt động ly khai nào. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đức Đạt Lai Lạt Ma hồi năm ngoái (Ảnh AFP)

Đài Loan và khu vực miền núi xa xôi Tây Tạng là hai vấn đề ngoại giao và chính trị nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, cả hai vấn đề này đều liên quan đến chính sách "một Trung Quốc".

Theo tin từ chính quyền Đài Loan, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ tới Miami trên đường bà tới Panama, một trong số ít những đồng minh ngoại giao của hòn đảo này, và sau đó sẽ dừng chân tại Los Angeles. 

Chuyến công du nước ngoài của bà Thái Anh Văn từ ngày 24/6 đến 02/7 cũng sẽ bao gồm chuyến thăm cấp nhà nước tới một đồng minh khác là Paraguay. 

Trước đây, các chuyến công du của lãnh đạo Đài Loan thường chọc giận Trung Quốc vì nó được xem như một hành động thực thi chủ quyền. 

Trung Quốc luôn tỏ ra nghi ngờ bà Thái Anh Văn, người mới nhậm chức trong tháng trước. Hiện bà Thái Anh Văn cũng giữ chức Chủ tịch Đảng Tiến bộ Dân chủ ủng hộ độc lập. 

 

Ông Lục Khảng cho biết, Mỹ tuyên bố phản đối Đài Loan tách khỏi Trung Quốc trở thành một quốc gia độc lập. 

"Chúng tôi yêu cầu chính phủ Mỹ nghiêm túc thực hiện lời hứa của mình, xử lý các vấn đề có liên quan phù hợp với nguyên tắc một Trung Quốc và không tạo cơ hội cho bất kỳ cá nhân nào cố tình chia rẽ Trung Quốc", ông Lục cho biết thêm.

Về vấn đề liên quan đến lãnh tụ tinh thần Đạt Lai Lạt Ma, ông Lục cho biết, Mỹ cũng thừa nhận rằng Tây Tạng là một một phần không thể tách rời của Trung Quốc. 

"Chúng tôi yêu cầu không quốc gia hay chính phủ nào tạo cơ hội cho Đạt Lai Lạt Ma thực hiện bất cứ hoạt động chia rẽ nào. 1,3 tỷ dân Trung Quốc sẽ kiên quyết phản đối", ông Lục nói. 

Khi được hỏi liệu ông Đạt Lai Lạt Ma có gặp ông Obama trong chuyến công du 3 ngày tới Washington hay không, lãnh tụ tinh thần Tây Tạng nói với Reuters hôm 13/6 rằng, việc gặp Tổng thống Obama là "không chắc chắn, nhưng một số người bạn nói rằng ông ta có thể gặp tôi".

 

Đạt Lai Lạt Ma cho biết, ông chỉ muốn tự chủ đầy đủ cho Tây Tạng chứ không cổ súy thành lập một nước Tây Tạng độc lập như Trung Quốc tuyên bố.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo