Chứng khoán

Trung Quốc chi 147 tỷ USD “cứu” thị trường chứng khoán?

(DNVN) - Theo phán đoán của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ), Chính phủ Trung Quốc đã chi tới 900 tỷ nhân dân tệ, tương đương 147 tỷ USD, trong hai tháng qua để nỗ lực bình ổn thị trường chứng khoán.

Sau khi thị trường Thượng Hải đã tăng lên mức đỉnh hồi giữa tháng 6/2015 và sau đó giảm 30% trong ba tuần, Chính phủ Trung Quốc phải can thiệp bằng gói giải cứu, trong đó có việc cấp vốn cho Công ty Tài chính Chứng khoán Trung Quốc (CSF) để mua cổ phiếu.

Theo báo cáo mới đây của Goldman Sachs, Chính phủ Trung Quốc đã chi 860-900 tỷ nhân dân tệ để hỗ trợ thị trường chứng khoán trong hai tháng 6-7/2015.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đầu tháng 7 cho biết CSFC đã cho các công ty môi giới chứng khoán vay 260 tỷ Nhân dân tệ hỗ trợ mua chứng khoán, chi 400 tỷ Nhân dân tệ để mua cổ phiếu trực tiếp và đầu tư 200 tỷ Nhân dân tệ vào các quỹ tương hỗ.

Trung Quốc chi 147 tỷ USD “cứu” thị trường chứng khoán?
Trung Quốc chi 147 tỷ USD “cứu” thị trường chứng khoán?

Goldman Sachs đã so sánh chênh lệch dòng vốn chảy vào thị trường từ các nguồn xác định và số tiền thị trường cần để giữ các chỉ số theo mức hiện tại, qua đó dự đoán số tiền mà chính phủ Trung Quốc đã sử dụng là khoảng 900 tỷ Nhân dân tệ trong tháng 6 và 7/2015.

Theo Goldman, nhà đầu tư có lẽ đã quá nhạy cảm khi nghi vấn về việc ngừng hỗ trợ của chính phủ. Với số tiền đáng kể chính phủ vừa chi ra để bình ổn thị trường, việc xem xét ngừng hỗ trợ là điều quá sớm, đặc biệt là khi chứng khoán Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn bình ổn.

Trong khi đó, hãng tin Bloomberg News mới đây cho biết, CSF - trước đó là một pháp nhân không mấy tên tuổi, có nhiệm vụ hỗ trợ tài chính cho các nhà môi giới - đang tìm kiếm thêm 2.000 tỷ nhân dân tệ, qua đó nâng tổng vốn hỗ trợ thị trường lên 5.000 tỷ nhân dân tệ.

Trong một thông tin có liên quan, theo Cơ quan quản lý ngoại hối Trung Quốc, thặng dư tài khoản vãng lai của nước này trong nửa đầu năm 2015 đạt 152,2 tỷ USD.

Riêng trong quý II/2015, thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc đạt 76,6 tỷ USD, với thặng dư thương mại hàng hóa đạt 137,6 tỷ USD và thâm hụt thương mại dịch vụ ở mức 50,4 tỷ USD.

 

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo