Thị trường

Trung Quốc chuẩn bị biện pháp "phản đòn" TPP của Mỹ

(DNVN) - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mới được ký kết khiến Trung Quốc đang “đứng ngồi không yên” và buộc phải có các biện pháp để đáp trả.

Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch thành lập khu vực tự do mậu dịch trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Đây được coi là biện pháp nhằm làm đối trọng với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ đứng đầu.

Một phiên họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Tại khuôn khổ phiên họp mở rộng của Hội đồng những người đứng đầu các quốc gia SCO, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tuyên bố: “Thỏa thuận về việc  thành lập khu vực tự do mậu dịch nhằm tạo ra các điều kiện thuận lợi để phát triển hợp tác thương mại trong khuôn khổ SCO sẽ được các nhà lãnh đạo đem ra bàn thảo một cách nghiêm túc”.

Đồng thời, ông Lý Khắc Cường cũng nhấn mạnh rằng, khu vực tự do mậu dịch giữa Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Uzbekistan được đánh giá là có thể sẽ trở thành dự án hấp dẫn mà ngoài các quốc gia trên, nhiều nước khác cũng sẽ muốn gia nhập.

Đối với nền kinh tế Trung Quốc, việc không có mặt trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ tạo ra một áp lực mạnh mẽ. Nền kinh tế Trung Quốc, sau nhiều tháng đã ghi nhận sự sụt giảm tăng trưởng, rất cần đến các cơ chế hợp tác mới để phát triển.

Bởi vậy, để tạo sức bật và làm đối trọng với Mỹ trong cán cân kinh tế, bắt buộc chính quyền Bắc Kinh phải tính tới việc thiết lập khu vực tự do mậu dịch. Và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã được ra đời.

Đối với Nga, dự án này sẽ chỉ giúp chính quyền ông Putin mở rộng ảnh hưởng chính trị sang phía Đông chứ không hề mang lại lợi ích kinh tế nào cho Điện Kremlin.

 

Bởi vì, trong khuôn khổ khu vực tự do mậu dịch SCO hàng hóa xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc không phải chịu thuế nhưng việc số lượng lớn hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Nga không chịu thuế sẽ khiến ngân sách Nga mất đi khoản thu không nhỏ. Mà sản phẩm xuất khẩu của Nga chủ yếu là dầu mỏ và khí đốt.

Trong khi đó, hàng hóa Trung Quốc không bị đánh thuế nhập khẩu vào Nga sẽ trở nên rẻ hơn, qua đó có thể sẽ khiến hàng Nga mất thị trường ngay trên sân nhà. Đây vẫn đang là vấn đề khiến Moscow chưa quyết định có hay không việc tham gia vào khu vực tự do mậu dịch trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Mặc dù vậy, Thủ tướng Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tại hội nghị rằng: “Nếu như các bên tìm được sự cân bằng giữa các lợi ích và những điểm hạn chế, khu vực tự do mậu dịch trong khuôn khổ SCO hoàn toàn có thể được thành lập”.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo