Xã hội

Trung Quốc đầu tư 1,6 tỷ USD xây dựng hạ tầng trái phép ở “Tam Sa”

Hãng tin Bloomberg hôm nay dẫn nguồn báo Thương nghiệp thế kỷ 21 của Trung Quốc cho biết, Trung Quốc dự định chi tới 1,6 tỷ USD để xây một phi trường, các bến cảng và một số dự án hạ tầng khác trên cái gọi là “Tam Sa”..

Tờ Thương nghiệp thế kỷ 21 dẫn lời tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam, là tỉnh cai quản thành phố “Tam Sa”, nói rằng chính phủ trung ương đã phê chuẩn kế hoạch để đầu tư 10 tỉ Nhân dân tệ, tương đương với 1, 6 tỷ USD để xây dựng cấu trúc hạ tầng tại các khu vực được đặt dưới quyền cai quản của cái gọi là thành phố “Tam Sa”.

Cũng theo tờ báo có trụ sở ở Quảng Châu, thành phố miền nam Trung Quốc này, các khoản ngân quỹ cho cái gọi là “Tam Sa” cũng sẽ được dùng để thi hành luật pháp trên biển và bảo đảm các hoạt động đánh bắt hải sản. Tờ báo này cũng cho biết một số cơ sở đã bắt đầu được xây dựng, song không cho biết chi tiết thêm.

Trung Quốc đã đơn phương thành lập cái gọi là thành phố “Tam Sa” hồi tháng 6 năm nay trên đảo Vĩnh Hưng của Việt Nam, để quản lý cả quần đảo Trường SaHoàng Sa, nhằm hiện thực hóa tham vọng gần như độc chiếm Biển Đông của nước này. Động thái của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của Việt Nam và các nước trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế, làm gia tăng cẳng thẳng trong khu vực trong suốt năm qua.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo