Quốc tế

Trung Quốc giải thích lý do xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước

Phát ngôn viên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) hôm 4/3 giải thích xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước nhằm thống nhất vai trò lãnh đạo.

NPC ngày 11/3 sẽ bỏ phiếu về việc sửa đổi hiến pháp, bỏ giới hạn tối đa 2 nhiệm kỳ với vị trí chủ tịch và phó chủ tịch nước. Nếu được thông qua, đề xuất này sẽ cho phép Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại vị khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2023.

Đề xuất nêu trên đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều và phát ngôn viên NPC - ông Zhang Yesui - đã lên tiếng giải thích về việc này. Ông Zhang khẳng định đề xuất này chỉ đơn thuần là làm cho chức danh chủ tịch nước giống với chức danh tổng bí thư đảng và chủ tịch Quân ủy Trung ương, vốn không bị giới hạn nhiệm kỳ .

Ông Zhang Yesui. Ảnh: Reuters.

"Điều này có lợi cho việc củng cố thẩm quyền của Ủy ban Trung ương đảng với đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân cũng như có lợi cho việc thống nhất vai trò lãnh đạo" – ông Zhang chia sẻ.

Cũng theo ông Zhang, Ủy ban Trung ương đảng đã đề xuất sửa đổi hiến pháp, bao gồm việc bổ sung học thuyết chính trị của ông Tập Cận Bình hồi tháng 1 qua. Tuy nhiên, đề xuất này đến ngày 25/2 mới được hãng thông tấn Tân Hoa Xã công bố lần đầu tiên.

Trước đó, vào năm 1982, quy định giới hạn nhiệm kỳ được đưa vào hiến pháp nhà nước Trung Quốc.

"Hiến pháp phải thích nghi với những hoàn cảnh thay đổi, bao gồm những kinh nghiệm mới, phản ánh những thành tựu mới và đề ra những đường lối mới phù hợp…Việc xem xét lại hiến pháp chắc chắn là một sự kiện chính trị lớn của một quốc gia và nó cũng là một hoạt động lập pháp quan trọng mang lại những tác động sâu rộng" – ông Zhang nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/3 đã lên tiếng về đề xuất xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước của Trung Quốc. Ông chủ Nhà Trắng nói rằng việc ông Tập Cận Bình có thể làm chủ tịch suốt đời là "tuyệt vời" và rằng nước Mỹ có thể một ngày nào đó cũng có tổng thống trọn đời.

 

Nên đọc
Theo Người lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo