Quốc tế

Trung Quốc: "Mỹ khai hỏa vào thế giới, bao gồm cả chính mình"

(DNVN)-Trung Quốc khẳng định rằng, Mỹ đang "khai hỏa" vào kinh tế toàn cầu và phá hủy các chuỗi cung ứng quốc tế bằng cách áp đặt thuế quan đối với các sản phẩm từ Trung Quốc và các quốc gia khác.

Ông Gao Feng, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc phát biểu tại một cuộc họp báo tổ chức tại Bắc Kinh hôm 04/7 rằng: "Các biện pháp của Mỹ đang tấn công vào chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu”

“Đơn giản mà nói, Mỹ đang khai hỏa vào cả thế giới, gồm cả chính họ”, ông Gao Feng nhấn mạnh. 

Theo quan chức này, Bắc Kinh sẽ tiếp tục đánh giá tác động của vụ tranh chấp thương mại hiện tại với Washington và sẽ giúp các công ty đối phó với những cú sốc có thể từ vấn đề này. 

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp thuế 25% với 34 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, gồm 818 loại sản phẩm từ xe hơi cho tới các thiết bị nhà thông minh.

Ông Trump cho biết, ông cũng đã chỉ đạo cho Đại diện thương mại Mỹ xác định 200 tỷ hàng hóa nhập khẩu chịu thuế bổ sung. 

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng, chính quyền của ông sẽ áp thêm thuế với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh tuyên bố đòn áp thuế trả đũa Mỹ vào ngày 06/7.

Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định sẽ áp thuế đối với các sản phẩm của Mỹ ngay sau khi Washington có bước đi tương tự. 

Trong diễn biến liên quan, hôm 14/6, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo rằng chương trình áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa làm suy yếu hệ thống thương mại toàn cầu, dẫn tới sự trả đũa của các quốc gia khác và gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ.

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo