Quốc tế

Trung Quốc: Nhật Bản "tác động" Nga để xích lại gần hơn với Mỹ

Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cường liên minh với Mỹ và cố gắng ảnh hưởng đến chính sách của Nga để củng cố vị thế của mình trong liên minh quân sự.

Theo giới chuyên gia Trung Quốc, lần đầu tiên trong hơn 3 năm qua, Nga và Nhật Bản đã tổ chức cuộc gặp theo cơ chế 2+2 tại Tokyo.

Ngày 20/3, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Nhật đã thảo luận về các biện pháp bảo vệ an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ, mở rộng pham vi các cuộc tập trận hải quân chung, cũng như về tình hình xung quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Nhật Bản tiếp tục xích lại gần hơn với Mỹ.

Vài ngày trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đến thăm Nhật Bản. Ông Abe và ông Tillerson đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cùng nhau chia sẻ mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn diện đối với Triều Tiên, trong khi duy trì lực lượng quân sự của Mỹ trong khu vực và phối hợp hoạt động chính trị của Tokyo và Washington.

Chuyên gia Jiang Yuechun từ Viện Nghiên cứu kinh tế toàn cầu thuộc Học viện Ngoại giao Trung Quốc nhận định khi tăng cường hợp tác với Mỹ và Nga về các vấn đề an ninh, Nhật Bản hy vọng sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng của mình đến nền an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nhật Bản muốn mở rộng sự hợp tác với Nga để giải quyết vấn đề lãnh thổ xung quanh quần đảo tranh chấp Nam Kuril. Đồng thời, khi thảo luận công khai về tình hình xung quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ tác động đến chính sách của Nga để nhận được sự ủng hộ lớn hơn của Washington.

Liên minh với Mỹ bảo lãnh cho nền an ninh của Nhật Bản trong cuộc đối đầu với "nguy cơ xuất phát Nga" và giúp tăng cường ảnh hưởng của Nhật Bản trên trường quốc tế.

Nên đọc
Trung Hiếu (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo