Thị trường

Trung Quốc: Sớm phá vỡ thế độc quyền ngành điện lực

(DNVN) - Trung Quốc tuyên bố sẽ chấm dứt thế độc quyền bán điện của các công ty phân phối điện quốc doanh bằng cách cho phép người sử dụng cuối cùng đàm phán giá điện trực tiếp với nhà sản xuất.

Hãng tin Bloomberg cho biết, theo quy định mới, các nhà máy phát điện ở Trung Quốc có thể bán điện cho khách hàng thông qua các sàn giao dịch điện khu vực. Thông tin này được Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) công bố ngày 30/11.

Điện lực là ngành mà Chủ tịch Tập Cận Bình đang đẩy mạnh cải tổ.

Cũng theo kế hoạch mới này, các công ty phân phối điện quốc doanh gồm Công ty Lưới điện Nhà nước Trung Quốc, Công ty Lưới điện miền Nam Trung Quốc, và Công ty Điện lực Nội Mông sẽ vận hành các mạng lưới điện và vận tải điện theo mức phí mà Chính phủ đặt ra.

“Việc cho phép mua bán điện trực tiếp sẽ thể hiện chính giá giá trị của loại hàng hóa này và là một bước quan trọng nhằm mở cửa hoàn toàn thị trường điện tại Trung Quốc. Đồng thời, mua bán điện trực tiếp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng”, thông báo của NDRC cho biết.

Điện lực là một trong những ngành mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang đẩy mạnh cải tổ các doanh nghiệp quốc doanh và cho phép các lực lượng thị trường đóng một vai trò lớn hơn trong việc phân bổ nguồn lực.

Quá trình cải cách này đã được tiến hành trong một thời gian. Tháng 9/2015, Trung Quốc đã mở rộng khu vực bán điện trực tiếp tại 7 thành phố và dự định sẽ có thêm một số thành phố khác nữa. Chính phủ nước này cũng xây dựng, lắp đặt hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc bán điện trực tiếp.

Hiện tại, các công ty State Grid, China Southern Power Grid và Inner Mongolia Power Group quản lý toàn bộ việc vận chuyển, phân bổ và giá bán trong ngành điện. State Grid chiếm khoảng 80% toàn bộ việc viện chuyển điện tại Trung Quốc, theo Bloomberg New Energy Finance.

 

Thu Phương (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo