Quốc tế

Trung Quốc triển khai tên lửa phòng không tới sát biên giới Ấn Độ?

(DNVN) - Trung Quốc đã điều hàng loạt hệ thống tên lửa phòng không HQ-16 đến một địa điểm được cho là Tây Tạng, khu vực sát biên giới Ấn Độ giữa căng thẳng.

Người dân Trung Quốc gần đây đã đăng tải một số hình ảnh trên trang mạng Sina chụp lại "một số lượng lớn chưa từng có" các hệ thống tên lửa phòng không tầm trung HQ-16 được vận chuyển bằng tàu hỏa đến một địa điểm chưa xác định và được cho là Tây tạng, khu vực sát biên giới với Ấn Độ.

Hình ảnh đăng trên trang mạng Sina cho thấy số lượng lớn tên lửa phòng không HQ-16 đang được vận chuyển bằng tàu hỏa.

Động thái diễn ra vào lúc căng thẳng biên giới giữa hai nước Trung Quốc - Ấn Độ trong suốt hơn một tháng qua vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Theo các chuyên gia quân sự, Ấn Độ đang có lực lượng và trang thiết bị vũ khí được cho là vượt trội hơn Trung Quốc ở cao nguyên Doklam với sự hiện diện của tiêm kích Su-30MKI và Mirage 2000. Do đó, tổ hợp tên lửa phòng không HQ-16 điều đến Tây Tạng được coi là "động thái cân bằng lực lượng" khi các tên lửa phòng không này đủ để tạo nên sức mạnh phòng thủ trước bất kỳ chiến cơ Su-30MKI nào của Ấn Độ.

HQ-16 là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung di động do Trung Quốc chế tạo. Một số nguồn tin nói rằng, Trung Quốc đã phát triển HQ-16 dựa trên hệ thống phòng không đa kênh Shtil của Nga, mà Trung Quốc sử dụng trên một số tàu chiến.

Trước đó, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 4/8 công bố đoạn video ghi lại cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc được tiến hành vài ngày trước ở Tây Tạng, gần khu vực biên giới đang xảy ra căng thẳng giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ.

CCTV không nêu địa điểm chính xác của cuộc diễn tập, song cho biết nó diễn ra ở dãy Himalayas, nơi giao giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan. Việc công bố những hình ảnh này được cho là nhằm tăng cường áp lực lên New Delhi khi Bắc Kinh cảnh báo rằng "sự kiềm chế của họ có giới hạn" trong bế tắc quân sự kéo dài với Ấn Độ.

 

Nên đọc


Phương Thu (theo Sina)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo