Văn hóa

Trùng tu di tích cuối cùng trong khu thờ tự lăng vua Minh Mạng

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp với Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung tổ chức lễ khánh thành công trình bảo tồn, tu bổ di tích Tả Tùng Tự (lăng Minh Mạng).

Tả Tùng Tự (còn gọi là Tây Phối Điện) là công trình cuối cùng chưa được trùng tu trong cụm kiến trúc của khu vực thờ tự tại Lăng vua Minh Mạng (xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, tỉnh TT-Huế).

Đây là nơi thờ các vị công thần dưới thời vua Minh Mạng. Tọa lạc ở phía trước, bên trái của điện Sùng Ân-nơi thờ vua Minh Mạng và hoàng hậu, Tả Tùng Tự là một công trình 3 gian 2 chái, được xây dựng đối xứng với Hữu Tùng Tự qua trục dũng đạo theo đúng thể thức đăng đối chung trong quy hoạch khu lăng này, tạo nên vẻ hùng tráng, thâm nghiêm riêng có của cụm công trình này.

Dưới sự tác động của thời tiết khắc nghiệt, sự tàn phá của chiến tranh và con người, di tích Tả Tùng Tự đã xuống cấp nghiêm trọng. Toàn bộ phần mái lợp đã bị hư hỏng, kết cấu khối xây bong tróc, mủn mục, phần móng và nền bị lún, nứt. Tường bị vỡ mục nhiều chỗ…

Nhằm từng bước hoàn thiện việc bảo tồn, tu bổ tổng thể lăng Minh Mạng, một trong những di tích quan trọng thuộc quần thể di tích Huế-Di sản Văn hóa Thế giới, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp với Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung tiến hành tu bổ và phục hồi công trình Tả Tùng Tự, góp phần khôi phục hoàn chỉnh diện mạo của khu vực thờ tự quan trọng nhất ở lăng Minh Mạng.

Việc bảo tồn, tu bổ Tả Tùng Tự được tiến hành trong vòng 1 năm với khoản kinh phí hơn 7 tỉ đồng Việt Nam, trong đó có một phần tài trợ của Quỹ Di tích Thế giới (World Monuments Fund) với số tiền tài trợ 46.000 USD.

 

 

Tả Tùng Tự sau khi tu bổ




Tả Tùng Tự trùng tu xong đã trở lại hình dáng đẹp ban đầu của nó sẽ góp phần làm phong phú thêm điểm tham quan trong lăng Minh Mạng cho khách du lịch khi đến đây.

 

 

Lan Hương (Theo Dân trí)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo