Thị trường

Truyền thông Argentina ca ngợi thành tựu kinh tế đạt được của Việt Nam

(DNVN) - Tờ Acercando Naciones của Argentina mới đây đã đăng bài viết của nhà báo Julio Sevares đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như những cơ hội tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Trong bài viết, nhà báo Julio Sevares nhấn mạnh trong những năm gần đây Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng kinh tế trung bình 6,5%, một trong những tỷ lệ cao trên thế giới, thu nhập bình quân đầu người trong vòng 16 năm qua tăng gấp 5 lần.

Ông Sevares dẫn dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết trong năm nay kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tăng 6,3%.

Bài viết được đăng tải trên tờ Acercando Naciones.

Trong giai đoạn 1995-2015, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng 3 lần và đứng hàng thứ 47 trên thế giới. Trong 5 năm gần đây, xuất khẩu tăng trưởng khoảng 16%/năm.

Nhà báo kiêm nhà kinh tế học Sevares nhấn mạnh những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được là nhờ các chính sách cải cách trong những lĩnh vực như thuế, hải quan khuyến kích và tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển. 

Tác giả bài viết nhận định Việt Nam là bạn hàng thương mại quan trọng của Argentina bởi từ năm 2002 tới nay, kim ngạch xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ sang Việt Nam tăng tới 20 lần và đạt 1,8 tỷ USD trong năm ngoái.

Argentina xuất khẩu bã đậu tương, thức ăn gia súc và da thuộc sang Việt Nam, trong đó bã đậu tương chiếm tới 69%, và nhập khẩu sản phẩm điện tử gia dụng và giày dép.

Theo ông Sevares, trong tương lai, Argentina có thể tăng kim ngạch xuất khẩu thịt bò, thịt gà, hải sản, trái cây, rượu vang, sữa tiệt trùng và dược phẩm sang Việt Nam...

 

Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam được truyền thông Argentina nhắc đến và ca ngợi. Trước đó, hãng thông tấn Argentina Telam cũng từng có bài viết ca ngợi những thành tựu trong công cuộc đổi mới tại Việt Nam.

Với một nền kinh tế mở cửa, Việt Nam đã gặt hái được những thành công được cả thế giới thừa nhận.

Bài báo dẫn lời Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Helen Clark đánh giá những kết quả mà Việt Nam đạt được trong bình đẳng giới, giáo dục, việc làm và y tế là vô cùng ấn tượng. Tỷ lệ người nghèo đã giảm từ 63,7% vào năm 1993 xuống còn 4,3% vào năm 2010; 97% gia đình Việt Nam đã có điện. Trong giai đoạn 1990-2010, tăng trưởng bình quân của Việt Nam đạt 7,3%.

Bài báo dẫn lời giáo sư Tsuboi Yoshiharu, Đại học Waseda (Nhật Bản) cho rằng Việt Nam tích cực hội nhập quốc tế và khu vực với việc tham gia Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo