Quốc tế

TT Trump - Putin ra tuyên bố chung về Syria, ông Erdogan phản ứng

(DNVN)-Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi Washington và Moscow rút quân khỏi Syria sau khi Tổng thống hai nước Nga - Mỹ thông qua tuyên bố chung về Syria.

Hôm 13/11, trước khi bay sang Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, Nga và Mỹ nên rút binh lính khỏi Syria sau khi tuyên bố chung được Tổng thống Vladimir Putin và Donald Trump thông qua trong cuộc gặp bên lề tại hội nghị cấp cao APEC.

Tuyên bố chung về Syria nêu rõ, hai bên sẽ tiếp tục hướng tới những nỗ lực chung trong việc chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho đến khi lực lượng khủng bố bị đánh bại hoàn toàn tại Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi Nga - Mỹ rút quân khỏi Syria.

"Đối với những tuyên bố như vậy thật khó hiểu. Nếu một giải pháp quân sự không thể tìm ra cách giải quyết khủng hoảng, thì sau đó họ cần phải nghĩ đến việc rút binh lính của mình khỏi Syria", kênh truyền hình Haberturk TV dẫn lời ông Erdogan. 

Ông Putin và ông Trump đã thông qua tuyên bố chung về Syria bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng hôm 11/11. Theo tuyên bố này, "hai tổng thống đã nhất trí rằng không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột quân sự tại Syria".

Lãnh đạo Nga - Mỹ khẳng định cam kết của họ đối với chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Đồng thời kêu gọi tất cả các bên tham gia cuộc chiến ở Syria tích cực hợp tác trên bàn đàm phán Geneva.

Theo tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo "đã khẳng định rằng, những bước đi này phải bao gồm việc thực hiện đầy đủ nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có cải cách hiến pháp và tiến hành các cuộc bầu cử tự do, công bằng dưới sự giám sát của LHQ".

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo