Quốc tế

TT Trump mời Nga trở lại G7, ông Putin đáp lời

(DNVN)-Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, Nga không hề ra khỏi nhóm G8 và sẽ rất vui mừng gặp các nước của nhóm này tại Moscow.

Tại cuộc họp báo ở Thanh Đảo - nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: "Liên quan đến G7, G8, chúng tôi không hề ra khỏi nhóm. Có thời điểm các đối tác từ chối đến Nga. Chúng tôi sẵn lòng gặp tất cả tại Moscow", ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh. 

Theo ông Putin, bất đồng của quá trình đàm phán trong khuôn khổ G7 là tính đặc trưng cho mọi liên kết các nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại họp báo sau hội nghị SCO tại Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

"Nói về những khó khăn khác nhau trong quá trình đàm phán trong khuôn khổ G7, tôi còn phải làm quen với điều đó, tôi không biết các chi tiết. Tất nhiên, điều đó cũng là mối quan tâm, đó là các nền kinh tế lớn trên thế giới. Chúng tôi thấy rằng ở đó có cả những vấn đề nội bộ, chuyện gì mà chẳng xảy ra?" ông Putin cho biết thêm. 

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất mời Nga trở lại G7. Ông Trump nói rằng một số nước trong khối cũng ủng hộ quan điểm này và bản thân ông tin rằng so với G7, mô hình G8 sẽ có ý nghĩa hơn đối với thế giới.

Trong diễn biến liên quan, mới đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, hiện Nga không có cơ hội nào để tham gia định dạng G7 vì Nga đã vi phạm quy định luật pháp quốc tế.

Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, Nga không thể trở lại G8 bởi Moscow vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế, trong khi các thành viên khác của G7 cố gắng tuân thủ. 

"Việc Nga sáp nhập Crimea là hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Do vậy, việc loại trừ Nga khỏi định dạng G8 là điều không thể tránh khỏi", tờ Bild dẫn lời bà Merkel cho hay. 

 

Bà Merkel cũng nhấn mạnh rằng, việc tiếp xúc liên tục giữa Moscow và Berlin cũng như sự tương tác trên dòng G7 cần được duy trì. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo