Quốc tế

TT Zimbabwe Robert Mugabe trình đơn từ chức lên Quốc hội

(DNVN)-Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã chính thức trình đơn từ chức lên Quốc hội, chấm dứt gần 40 năm cầm quyền tại quốc gia châu Phi này.

Reuters đưa tin, Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe vừa nhận được đơn xin từ chức của Tổng thống Robert Mugabe.

"Tôi, Robert Gabriel Mugabe, chiểu theo điều 96 Hiến pháp Zimbabwe, nay chính thức xin từ chức… với hiệu lực tức thì", Chủ tịch Quốc hội Jacob Mudenda đọc thư của ông Mugabe trước Hạ viện hôm 21/11. 

TT Zimbabwe Robert Mugabe trình đơn từ chức lên Quốc hội

Trong thư, ông Mugabe cho biết đây là quyết định tự nguyện, và ông từ chức để mở đường cho cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ. Các nghị sĩ hò reo khi ông Mudenda báo tin và đình chỉ quy trình luận tội.

Như tin đã đưa, bất chấp nhiều sức ép cùng sự chờ đợi của người dân Zimbabwe, trong bài phát biểu dài 20 phút trên kênh truyền hình quốc gia Zimbabwe đêm 19/11 (theo giờ địa phương), Tổng thống Robert Mugabe vẫn khẳng định ông là người nắm quyền lực và tuyên bố sẽ chủ trì Đại hội Đảng cầm quyền ZANU-PF vào tháng tới.

Theo Reuters, ZANU-PF - đảng cầm quyền của Zimbabwe đã kêu gọi ông Mugabe từ chức vào trưa ngày hôm nay, nếu không tiến trình luận tội sẽ được tiến hành. 

Trước đó, đảng cầm quyền đã sa thải ông Mugabe khỏi chức Chủ tịch đảng và bổ nhiệm cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa thay thế vị trí của ông Mugabe. Đảng này tuyên bố sẽ bổ nhiệm ông Emmerson Mnangagwa là ứng viên tổng thống. Ngoài ra, họ còn có kế hoạch sửa đổi hiến pháp quốc gia. 

Nên đọc

 

NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo