Khám phá

Từ câu chuyện trường Thực nghiệm: Trách nhiệm thuộc về ai?

Đánh giá về những hình ảnh bị nhiều người cho là phản cảm trước cửa trường tiểu học Thực Nghiệm, Giáo sư Hồ Ngọc Đại cho rằng: trách nhiệm này thuộc về ngành giáo dục, phụ huynh học sinh đáng thương hơn đáng giận.
Trong khi một số ý kiến cho rằng, đây là cách hành xử thiếu văn minh và rất phản cảm tại một cơ sở giáo dục, thì nhiều người khác lại bày tỏ sự cảm thông với các bậc phụ huynh khi họ phải chạy đua để tìm cho con mình một môi trường học tập lành mạnh.
 
 
Các chuyên gia giáo dục cho rằng, đang tồn tại một sự căng thẳng đôi khi quá mức ở các bậc phụ huynh và có nguyên nhân không nhỏ từ những bất cập nội tại của ngành giáo dục.
 
 
Vào lúc 22h ngày 12/5 (tức sau 8 giờ đồng hồ chờ đợi), trường tiểu học Thực Nghiệm, quận Ba Đình, Hà Nội mới tổ chức bán hồ sơ thi vào lớp 1, nhưng trước cổng trường đã đông kín người…
 
 
Với mong muốn cho con em học tập tại trường, đại đa số phụ huynh đều đã đọc thông báo của nhà trường và biết, sẽ không có bất kỳ sự ưu tiên nào dành cho những người xếp hàng từ trước, nhưng họ vẫn không thể ngồi yên. Có tới hàng ngàn người mua đơn nhưng chỉ có 150 suất tuyển dành cho những học sinh may mắn.
 
           
Ông Đào Tạo, phố Đào Tấn, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Tôi ra đây giờ này thì đúng là “còn nước còn tát” thôi chứ chẳng mấy hy vọng. Chuẩn bị tinh thần 6 giờ mở cửa là mình ùa vào, chứ xếp hàng thế này chắc cũng không ăn thua. Mà cũng lạ, cách đây 60 năm tôi đi thi đại học cũng thấy không căng thẳng như thế này”.
             
 
Đánh giá về những hình ảnh bị nhiều người cho là phản cảm trước cửa trường tiểu học Thực Nghiệm, Giáo sư Hồ Ngọc Đại, một trong những người sáng lập nhà trường cho rằng:
 
 
Nghịch lý của ngành giáo dục hiện nay là để có thể đưa con vào những ngôi trường danh giá, nhiều bậc phụ huynh buộc phải bất chấp phẩm giá của mình. Ông Đại cho rằng, trách nhiệm này thuộc về ngành giáo dục, phụ huynh học sinh đáng thương hơn đáng giận.
 
 
“Họ cư xử như vậy với tư cách là bố mẹ, bất chấp các tư cách khác, mà bố mẹ thì vì con, con là trên hết. Tất cả cái gì bố mẹ làm đều là vì con. Trong xã hội này, có những bà mẹ sẵn sàng làm tất cả mọi việc để cho con được học.
 
 
Điều đó cho chúng ta biết, vai trò của giáo dục quan trọng thế nào, phụ huynh kỳ vọng vào giáo dục như thế nào”, Giáo sư Hồ Ngọc Đại, nguyên hiệu trưởng trường Thực Nghiệm nói.
             
 
Có một sự trùng hợp là, khi những hình ảnh, những vụ việc về tình trạng bạo lực học đường, bạo hành của giáo viên đối với học sinh tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng, thì người ta cũng được chứng kiến ngày càng nhiều hơn những đêm trắng của các bậc phụ huynh xếp hàng xin học cho con không chỉ ở bậc tiểu học, mà ngay từ mẫu giáo.
 
 
Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, hành động của họ là dĩ nhiên khi niềm tin nói chung vào hệ thống giáo dục ngày càng giảm sút.
 
 
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, trước khi lao vào những cuộc tranh cãi bất tận về chương trình học và sách giáo khoa, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tập trung vào cải thiện môi trường giáo dục và đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực đang làm hoảng sợ nhiều bậc phụ huynh.
 
 
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh thiếu nhiên và Nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh: “Phải làm sao để môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh. Đó là điều trước hết. Nội dung giáo dục có thể nặng, nhẹ, có thể bằng hoặc hơn nước ngoài, nhưng quan trọng nhất, phụ huynh không yên tâm là môi trường giáo dục của con mình có lành mạnh hay không? Hiện tượng học sinh đi học bị bạo hành, học sinh đến trường bị xúc phạm về tinh thần, bị buộc đi học thêm… làm cho phụ huynh bức xúc. Theo tôi, việc đổi mới môi trường giáo dục này trong tầm tay ngành của giáo dục”.
 
             
Những gì khiến trường tiểu học Thực Nghiệm trở nên hấp dẫn phụ huynh trên thực tế cũng chẳng có gì cao xa. Một môi trường học rộng rãi, thân thiện, không đặt nặng áp lực thành tích và đặc biệt là không bắt học sinh đi học thêm.
 
 
Chị Hà Việt Anh, phụ huynh có 2 con học trường Thực Nghiệm tỏ ra thông cảm với những phụ huynh chen lấn ở cổng trường cách đây vài ngày. Năm ngoái chính chị cũng đã phải xếp hàng từ 4 giờ để mua đơn xin học cho con.
 
 
“Câu chuyện này là một hành vi rất không đẹp. Một môi trường giáo dục mà có những hình ảnh đó thì rõ ràng là không tương xứng, thế nhưng cũng phải thấy đó là điều không ai mong muốn kể cả nhà trường và các bậc phụ huynh…”, chị Hà nói. 
 
 
 
Theo VTV
 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo