Chân dung

Từ cô công nhân nhà máy trở thành nữ đại gia giàu nhất Trung Quốc

(DNVN) - Từng là công nhân làm thuê cho một nhà máy sản xuất kính, Zhou Qunfei đã trở lãnh đạo của công ty đối tác cung cấp kính cho đồng hồ thông minh Apple Watch và được tạp chí Forbes vinh danh là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, với khối lượng tài sản trên 7,4 tỷ USD.

Qunfei sinh ra trong gia đình nghèo 3 con tại Xiangxiang. Bà sớm mồ côi mẹ từ khi lên 5 tuổi và bố bà cũng bị mù sau tai nạn nghề nghiệp những năm 1960. Tuổi thơ cũng như tính cách của bà chịu ảnh hưởng bởi người cha. Ông là người luôn thử thách, truyền cảm hứng để bà đọc, học những thứ ngoài tầm hiểu biết.

Năm 15 tuổi, Qunfei nghỉ học và làm công nhân cho một nhà máy sản xuất kính đồng hồ tại Shenzhen. Trong vòng 2 năm, bà được cất nhắc lên làm giám đốc toàn bộ hoạt động sản xuất của công ty.

 

Nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Zhou Qunfei
Nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Zhou Qunfei

Năm 1993, Zhou Qunfei thành lập công ty riêng. Năm 2001, bà giành được một hợp đồng lớn sản xuất màn hình cho công ty điện thoại di động TCL.

Năm 2003, bà thành lập Lens Technology, công ty chuyên sản xuất màn hình cảm ứng. Công ty nhanh chóng mở rộng quy mô lên tới hàng chục ngàn nhân viên.

Trong một cuộc phỏng vấn khi công ty IPO, Zhou Qunfei chia sẻ: “Hai lần tôi thậm chí còn bán nhà để trả lương cho nhân viên. Khởi nghiệp giống như khi bạn leo núi vậy, không đơn giản là cứ có đủ sức lực là bạn có thể lên đến đỉnh, nhưng sự kiên trì và bền bỉ của bạn sẽ chiến thắng”.

Sự giàu có của Zhou bắt đầu tăng vọt sau khi Lens Technology tổ chức niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) trên thị trường chứng khoán Thâm Quyến. Ngay sau khi IPO, giá trị thị trường của công ty đã mang lại tài sản trên 3 tỷ USD cho Zhou. Một vài tuần sau, nó đã tăng lên gấp đôi, đạt 7,4 tỷ USD. Tạp chí Forbes cho hay số tài sản này đủ để Zhou vượt qua nhà đầu tư bất động sản Chan Laiwa, trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc.

Hiện tại, Zhou vẫn nắm 88% cổ phần trong công ty sau IPO. Giá trị vốn thị trường của công ty là 8,51 tỷ USD. Trước IPO, tổng số cổ phần mà cả Zhou và chồng của bà là Zheng sở hữu trong công ty là 99,1%. Lens Technology hiện có hơn 60.000 nhân viên.

 

Nữ tỷ phú 45 tuổi này hiện điều hành công ty cung cấp màn hình cảm ứng cho Apple với doanh số 2,3 tỷ USD năm 2014. Lens hiện là nhà cung ứng tới 21% màn hình smartphone trên thế giới.

 Zhou Qunfei là phụ nữ giàu nhất giới công nghệ, đi lên từ một công nhân nhà máy. Bà cho biết luôn tự hào về quá khứ cơ cực nghèo khó và rất biết ơn cô giáo đã động viên bà học tập, khuyến khích bà quan sát cuộc sống. Ngoài ra, nữ tỷ phú còn tiết lộ, bí quyết thành công chính là luôn khát khao học hỏi không ngừng.

Lan Hương (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo