Hỗ trợ doanh nghiệp

Tự hào là người lính thợ Nhà máy Z131

(DNVN) - Chúng tôi đến thăm Nhà máy Z131 ( thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng - Bộ Quốc phòng) khi mùa xuân đang cận kề. Dường như, không khí lạnh của những ngày cuối đông còn sót lại đang dần được xua đi khi chúng tôi chứng kiến khí thế lao động sản xuất hăng say của những người lính thợ nơi đây.

Một góc dây chuyền sản xuất của Nhà máy Z131.

Hướng đi mới của Z131

Dù đã nhiều lần đến nơi đây song mỗi lần đến luôn đem lại cho chúng tôi những cảm xúc mới về sự thay da đổi thịt từng ngày của Z131. Cảnh quan của nhà máy khang trang, sạch đẹp như sáng bừng lên trong buổi chiều đông. Tốc độ phát triển khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Trong khuôn viên nhà máy, những tòa nhà cao tầng vẫn mọc lên bên cạnh những phân xưởng sản xuất mới được xây dựng.

Đến từng phân xưởng, gặp từng người lính thợ mới thấy hết tinh thần làm việc say mê như quên thời gian của những con người nơi đây. Cảm nhận đầu tiên khi bước chân vào phân xưởng là sự hiện đại, khang trang và sạch đẹp. Bên những dây chuyền công nghệ hiện đại, những người lính thợ đang chăm chú thao tác trên bảng điều khiển của máy CNC. Những sản phẩm cơ khí chính xác cứ tự động lần lượt ra đời. Đó là những chi tiết của xe máy, ô tô… và nhiều máy móc khác lớn, bé đủ loại mà tôi không biết hết tên gọi. Tất cả đều được sản xuất với độ chính xác cao. Tôi đọc thấy trên từng gương mặt người lính thợ ánh sáng của niềm tin. Như thể có sức mạnh vô hình nào đó thôi thúc họ làm việc.

Đại tá Hoàng Quốc Quang, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy Z131 chỉ cho chúng tôi xem các sản phẩm cơ khí, nhựa. Công nghiệp phụ trợ là hướng đi mới của Z131 trong thời gian tới. Những thành quả ban đầu tuy còn khiêm tốn so với lĩnh vực sản xuất truyền thống là thuốc nổ công nghiệp song đã tạo ra những giá trị tăng thêm về kinh tế cũng như việc làm cho người lao động.

“ Phát triển các sản phẩm kinh tế cơ khí, nhựa là hướng đi đúng của Z131. Đây là lĩnh vực mới nên còn phải vượt qua nhiều khó khăn như áp dụng phương pháp quản trị mới, đầu tư công nghệ tiên tiến, nhân lực, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và tìm kiếm thị trường… Việc thay đổi tư duy từ sản xuất theo kế hoạch sang chủ động sản xuất theo nhu cầu thị trường, tiến tới hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu là một bước tiến dài cần có thời gian để thích nghi. Tuy nhiên, với bề dày truyền thống mấy chục năm cùng sự chỉ đạo sáng suốt của lãnh đạo chỉ huy, sự đoàn kết của đội ngũ CBCNV đã từng được tôi luyện và trưởng thành trong môi trường hàng đầu của ngành công nghiệp quốc phòng, chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu đề ra. Những thành tích đó đều được ghi nhận qua các năm từ Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng…”. Đại tá Ngô Minh Khải, Giám đốc Nhà máy Z131 chia sẻ.

 

Những bí quyết của thành công

Thông tin về Z131 hoàn thành vượt mức kế hoạch năm và cán mốc doanh thu gần 1.300 tỷ đồng là con số đầy thuyết phục khi được chứng kiến, được nghe về những gì đang diễn ra nơi này. Chúng tôi hiểu sâu sắc, chính sự quan tâm toàn diện, thường xuyên đến đời sống vật chất tinh thần của người lao động đã đem lại những thành quả hôm nay.

Bữa ăn ca tự chọn tại Nhà máy Z131.

Chị Phạm Anh Đào, công nhân Xí nghiệp II cho biết, lãnh đạo chỉ huy rất quan tâm chăm lo đến cuộc sống của người lao động. Trong sản xuất, chúng tôi được trang bị bảo hộ lao động chất lượng, an toàn. Sau sản xuất, chúng tôi được chăm sóc sức khỏe, thải độc ở khu vật lý trị liệu. Bên cạnh đó, bữa ăn ca tự chọn với 13 món ăn, nước uống, nước ép hoa quả… cho chúng tôi thêm lựa chọn, ăn ngon miệng hơn, đảm bảo sức khỏe. Đây đều là sáng kiến của Giám đốc, Đại tá Ngô Minh Khải. Nhờ sự quan tâm sát sao của lãnh đạo chỉ huy về mọi mặt mà cuộc sống văn hóa, tinh thần, thu nhập của chúng tôi ổn định và ngày càng đi lên.

Đại tá Ngô Minh Khải cùng lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy Z131 thăm Khu vật lý trị liệu.

Tôi biết, đó là những cảm nhận rất thật của người lính thợ khi họ đang được sống, cống hiến và hưởng thụ những thành quả do chính mình góp phần gây dựng nên. Khi được Đại tá Ngô Minh Khải chia sẻ toàn diện về vấn đề này, chúng tôi hiểu thêm, sự quan tâm đầu tư cho con người đã đem lại những thành quả hơn cả sự mong đợi.

Theo đó, 10 năm gần đây Z131 thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Tạo môi trường, điều kiện cho họ phấn đấu, rèn luyện, cống hiến, đóng góp xây dựng nhà máy và được hưởng những thành quả do mình góp công xây dựng.  Môi trường vật chất, môi trường văn hóa tinh thần người lao động được tôn trọng. Sự quan tâm đó thể hiện ở những việc rất cụ thể. Trước hết, 100% CBCNV vào nhà máy được quan tâm tạo điều kiện về việc làm, thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước. Năm nay là trên 10 triệu đồng/người/tháng.

 

Trong 2 năm vừa qua, Z131 đã đầu tư xây mới và nâng cấp nhiều hạng mục cơ sở vật chất. Như tu sửa hội trường; xây mới nhà ăn ca 2 tầng có sức chứa 700 người; xây dựng nhà công vụ 3 tầng với trên 100 phòng dành cho cán bộ, sĩ quan; Xây dựng khu vật lý trị liệu kết hợp y học cổ truyền, y học hiện đại để thải độc, ưu tiên cho những người tiếp xúc độc hại; nâng cấp trường mầm non; xây dựng nhà xưởng, kho tàng, đầu tư mới dây chuyền sản xuất cơ khí xuất khẩu và sản phẩm phụ trợ… Tất cả đều nhằm mục đích, tạo môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động. Để mọi người khi đã vào làm việc tại đây đều cảm nhận được tôn trọng, đươc tìm hiểu, trao đổi, được phát huy tính sáng tạo, được ghi nhận, được tôn vinh. Sự quan tâm chăm sóc thể hiện toàn diện từ bữa ăn, nơi ở, nơi sinh hoạt, khám chữa bệnh định kỳ.

Hoạt động thể thao tại Nhà máy Z131.

Bên cạnh đó, đời sống văn hóa, tinh thần như một món ăn không thể thiếu. Hàng năm, Z131 mời các đoàn nghệ thuật về nhà máy biểu diễn. Đồng thời, tổ chức các cuộc thi văn hóa thể thao nội bộ định kỳ. Người lao động hàng năm đều được đi nghỉ mát, được tặng quà sinh nhật, lễ, tết... Năm 2017, Z131 đã chi hàng tỷ đồng cho người lao động đi nghỉ mát. Dự kiến, tết năm nay người lao động được thưởng lương tháng 13 cùng túi quà tết trị giá 2 triệu đồng. Là một đơn vị có quân số đông, con số thưởng này không hề nhỏ.

 Việc ghi nhận thành tích kịp thời góp phần quan trọng động viên khuyến khích tinh thần lao động, cống hiến của người lao động. Hàng tháng, đều có khen thưởng đột xuất. Hàng quý tổ chức hội nghị sơ kết thi đua, có trên 80 cá nhân tiêu biểu được biểu dương tại hội nghị, được niêm yết danh sách trên bảng tin và tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nội bộ của Nhà máy.

Trường mầm non của Nhà máy Z131 đạt chuẩn quốc gia.

Chính sách hậu phương quân đội được quan tâm thường xuyên. Như tổ chức sinh hoạt hè cho con em người lao động, tặng quà cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Con em của CBCNV được quan tâm tuyển dụng vào làm việc. Những gia đình chính sách, khó khăn được quan tâm thăm hỏi và tặng quà những dịp lễ, tết.

“Năm vừa qua, Z131 đã nhận trên 20 cán bộ tốt nghiệp đại học và thạc sĩ, tiến sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước và có chính sách đãi ngộ xứng đáng. Điều này giúp thu hút nhân tài về xây dựng nhà máy”. Đại tá Hoàng Quốc Quang cho biết thêm.

 

Những sự quan tâm toàn diện của lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy Z131 đã có sức lan tỏa đến từng người lao động khiến họ hăng say lao động và gắn bó hơn với nhà máy. Khi trao đổi với chúng tôi, anh Mai Thế Hiệp, công nhân Phân xưởng Cơ điện/Xí nghiệp Cơ khí đã bày tỏ sự xúc động và lòng biết ơn của mình. Tôi tự hào được là người con thế hệ thứ hai của nhà máy, được phấn đấu, rèn luyện trong môi trường quân đội. Là người lính thợ, tôi sẽ cống hiện cuộc đời cho nhà máy. Tôi cũng mong mọi người cùng đồng tâm hiệp lực xây dựng nhà máy ngày một phát triển.

Năm 2017, Z131 được bầu chọn là một trong 74 doanh nghiệp trong toàn quốc là “Doanh nghiệp Vì người lao động” và trong top 10 doanh nghiệp được Bộ LĐTB&XH tặng Bằng khen. Nhà máy được Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng công nhận là “Đơn vị vững mạnh toàn diện”; được Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Cờ thi đua; Tổng cục CNQP tặng Bằng khen trong công tác Đảng, công tác chính trị và nhiều phần thưởng khác. Dự kiến, năm 2018 nhà máy đạt doanh thu gần 1.400 tỷ đồng.


Kim Thanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo