Quốc tế

Tương lai Syria và Trung Đông phụ thuộc vào mối quan hệ Nga - Iran

Theo chuyên gia, Nga và Iran có khả năng ổn định tình hình Syria và Trung Đông nếu họ có thể làm sâu sắc hơn quan hệ song phương.

Nhà bình luận Petr Akopov bình luận về chuyến thăm chính thức của Tổng thống Iran Hassan Rouhani tới Moscow cho biết Nga và Iran có khả năng ổn định Syria và Trung Đông nếu họ có thể làm sâu sắc hơn quan hệ song phương.

"Trong một phạm vi rộng lớn, tương lai của Syria, Iraq và Trung Đông phụ thuộc vào Moscow và Tehran", ông nhận xét . Hơn nữa, "hợp tác Nga - Iran có khả năng mang lại hòa bình và đảm bảo trật tự trong một khu vực rộng lớn, kéo dài từ Địa Trung Hải đến Pakistan".

Tương lai Syria và Trung Đông phụ thuộc vào hợp tác Nga - Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang có chuyến thăm chính thức Nga ngày 27-28/2. Hôm 28/2, ông dự kiến ​​gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về mối quan hệ song phương và hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm năng lượng, đầu tư và vận tải. Tuy nhiên, các vấn đề an ninh dự kiến ​​sẽ nổi bật trong các cuộc đàm phán.

Akopov gọi Iran là "một trong những quốc gia quan trọng nhất" của Nga trên thế giới, đưa Cộng hòa Hồi giáo vào danh sách giống như Trung Quốc, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Ông chỉ ra sự hợp tác của Nga với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ như là một sáng kiến ​​đầy hứa hẹn có thể có ý nghĩa an ninh lớn cho Trung Đông.

Moscow, Ankara và Tehran "có thể mở đường cho một chương mới trong lịch sử Trung Đông" nếu họ mở rộng hợp tác vượt ra ngoài Syria. Giai đoạn mới này đòi hỏi các bên liên quan khu vực giải quyết các thách thức chính, trong khi các lực lượng bên ngoài, nhất là Mỹ và Anh, sẽ có vai trò hạn chế hơn.

"Nếu Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục xung đột Syria, đây sẽ là một bước ngoặt cho khu vực nói chung," Akopov đề nghị. 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo