Tài chính - ngân hàng

Tỷ giá rơi sâu, Ngân hàng Nhà nước phát tín hiệu mới

Thị trường bớt sóng sánh, tỷ giá liên ngân hàng rơi sâu, Ngân hàng Nhà nước chính thức có thêm định hướng mới...

Sau khi giảm mạnh trong tuần qua, sáng nay, tỷ giá bình quân liên ngân hàng tiếp tục giảm mạnh xuống chỉ còn khoảng 21.242 - 21.246 VND, nằm sâu dưới mức Sở Giao dịch định hướng mua

 

Sáng nay (12/1), Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước chính thức trở lại yết giá giao dịch USD, với vai trò là người mua bán sau cùng.

 

Cụ thể, mức giá mua vào USD được ấn định ở 21.350 VND, giá bán ra là 21.600 VND.

 

Như vậy, bốn ngày sau khi thực hiện điều chỉnh (7/1), thị trường đã tương đối ổn định và cân bằng, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức đưa ra một tham chiếu cần thiết cho thị trường.

 

Mức giá Sở định hướng mua vào cao hơn 150 VND (so với 21.200 VND ngày 6/1) phản ánh bước điều chỉnh vừa có, cũng là một “chốt chặn” trong tình huống giá USD tiếp tục rơi sâu, gián tiếp hỗ trợ cho xuất khẩu.

 

Với diễn biến hiện nay, cùng triển vọng cung ngoại tệ mua cao điểm gần Tết Nguyên đán, lượng kiều hối về nhiều, nhà đầu tư nước ngoài tăng giải ngân sau khi tỷ giá đã điều chỉnh…, mức 21.350 VND của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước là có cơ sở để có thể nối lại hoạt động mua vào ngoại tệ, tăng dự trữ ngoại hối.

 

Thực tế, sau khi giảm mạnh trong tuần qua, sáng nay, tỷ giá bình quân liên ngân hàng tiếp tục giảm mạnh xuống chỉ còn khoảng 21.242 - 21.246 VND, nằm sâu dưới mức Sở Giao dịch định hướng mua. Diễn biến này vừa là cơ sở, vừa khớp với định hướng có thể nối lại hoạt động mua vào ngoại tệ nói trên.

 

Ở giá bán ra, mức 21.600 VND thấp hơn trần biên độ 73 VND cũng mang một thông điệp: là người mua bán sau cùng, Ngân hàng Nhà nước một lần nữa thể hiện trạng thái sẵn sàng bán ra can thiệp một khi tỷ giá trên thị trường chạm đến mức này.

 

Trạng thái sẵn sàng trên cũng gián tiếp khẳng định quyết tâm giữ ổn định tỷ giá của nhà điều hành. Thông điệp này trở nên rõ hơn sau khi họ đã “dùng” 1% trong quãng định hướng giữ ổn định cho năm nay (nếu điều chỉnh sẽ không quá 2%).

 

Với mức giá mua vào - bán ra nói trên, một lần nữa Ngân hàng Nhà nước cũng thể hiện sự chủ động tính toán tình huống sẽ can thiệp của mình. Thị trường cũng có thêm một cơ sở để tham khảo, để có thêm chủ động trong ứng xử với biến động tỷ giá.

 

Sáng nay (12/1), sau khi tăng nhẹ lên 21.410 VND đầu giờ, các ngân hàng thương mại đã nhanh chóng rút giá USD bán ra xuống còn 21.380 VND, giảm thêm 10 VND so với cuối tuần qua và giảm tới 120 VND so với mức cao nhất trong ngày đầu điều chỉnh (7/1).

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo