Chân dung

Tỷ phú ẩn dật Pallonji Mistry

Tỷ phú 85 tuổi Pallonji Shapoorji Mistry được mệnh danh là một trong những tỷ phú “ẩn dật” nhất trên thế giới. Mặc dù sở hữu khối tài sản ròng trị giá 12,5 tỷ USD, nhưng báo chí và công chúng rất hiếm khi tìm được thông tin về ông.

Tỷ phú có tiểu sử dài 5 trang

Một phần tiểu sử ngắn của Pallonji đã được tác giả Manoj Namburu viết lại năm 2008 trong cuốn sách The Moguls of Real Estate (Tạm dịch: Những ông trùm bất động sản). Tuy nhiên, tất cả những gì Manoj có thể viết về một trong số những doanh nhân thành đạt và có ảnh hưởng nhất Ấn Độ này chỉ dài có 5 trang.

Pallonji là người không bao giờ trả lời phỏng vấn, và rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Thế nhưng tên tuổi của ông lại gắn liền với hai tập đoàn lớn của Ấn Độ: Tập đoàn Tata và Tập đoàn Shapoorji Pallonji.

Với việc nắm giữ 18,5% cổ phần của Tata Sons, công ty mẹ của Tập đoàn Tata với doanh thu năm 2013 đạt 96,79 tỷ USD, Pallonji hiện là cổ đông lớn nhất của tập đoàn đa ngành lớn nhất Ấn Độ này.

Cổ phần mà ông sở hữu hiện nay trong Tata Sons là do thừa kế lại cổ phần mà cha ông đã mua từ những năm 1930. Pallonji đã khôn ngoan nắm giữ những cổ phiếu có giá trị này mà nhờ đó tài sản của ông tăng lên nhanh chóng.

Ông được mệnh danh là Bóng ma của Tòa nhà Bombay House khi có quyền lực và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhưng không hề phô trương trong trụ sở của Tập đoàn Tata tại Mumbai này.

Với khối tài sản ròng trị giá 12,5 tỷ USD, Pallonji Mistry hiện là người giàu thứ 5 tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, tên tuổi của Pallonji không chỉ gắn liền với Tata. Ông cũng nổi tiếng trong giới bất động sản của Ấn Độ khi là Chủ tịch Tập đoàn Shapoorji Pallonji. Tập đoàn xây dựng với 149 năm kinh nghiệm này hiện có 23.000 nhân viên với doanh thu hàng năm đạt 2,5 tỷ USD.

Các công ty con của tập đoàn bao gồm Shapoorji Pallonji Engineering and Construction, Afcons Infrastructure, Forbes Textiles, Gokak Textiles, Eureka Forbes, Forbes and Co, SP Construction Materials Group, SP Real Estate và Next Gen.

Pallonji tham gia hoạt động kinh doanh của gia đình từ khi ông 18 tuổi. Với những kinh nghiệm thực tế tích lũy được khi lãnh đạo nhiều công ty khác nhau trong tập đoàn Shapoorji Pallonji, Pallonji đã giữ chức chủ tịch tập đoàn cho đến tận năm 2012.

Năm 2003, ông nhập quốc tịch Ailen theo người vợ Pat Perin Dubash do luật pháp Ấn Độ tại thời điểm đó không cho phép công dân mang hai quốc tịch.

Tính tới 10/2013, Tạp chí Forbes ước tính tài sản của Pallonji trị giá khoảng 12,5 tỷ USD. Với khối tài sản này, ông trùm xây dựng Pallonji vẫn giữ vững được ngôi vị là người giàu nhất Ai len và giàu thứ 5 tại Ấn Độ.

Thần chú của Pallonji Mistry: Chất lượng chứ không phải lợi nhuận

Đối với những người gần gũi với Pallonji, ông là người không khó hiểu. Kiến trúc sư nổi tiếng Hafeez Contractor, người đã cộng tác với Pallonji từ năm 1968, chia sẻ: “Với tôi, Pallonji là người dễ tiếp xúc. Tôi có thể nói chuyện với ông ấy bất kì khi nào, có thể qua điện thoại hoặc là ghé qua nhà hoặc văn phòng của ông mà hầu như không cần báo trước. Pallonji là người rất tốt, thân thiện và tốt bụng”.

Pallonji là người chú ý tới chi tiết và là người theo chủ nghĩa cầu toàn. Ông luôn theo đuổi sự hoàn hảo, cho dù điều này vượt quá phân bổ ngân sách. Các nhân viên thường nhớ tới câu nói của ông: “Đừng bao giờ bận tâm tới lợi nhuận, hãy chú ý tới chất lượng”.

Contractor, người đang thực hiện 8 dự án cho tập đoàn Shapoorji Pallonji, cho biết Pallonji có một triết lý đơn giản: “Chúng ta cần bảo đảm rằng đây là sản phẩm tốt nhất vì thương hiệu của chúng ta luôn gắn liền với sản phẩm. Đó là tuyên bố duy nhất của ông trước khi chúng tôi bắt đầu bất kì dự án nào”.

Trong suốt thời gian ông điều hành, Shapoorji Pallonji đã xây dựng nhiều công trình nổi tiếng tại Mumbai cho Ngân hàng Hồng Kông, Ngân hàng Grindlays, Ngân hàng Standard Chartered, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, tòa nhà Chứng khoán Ấn Độ.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Shapoorji Pallonji trở thành công ty Ấn Độ đầu tiên thực hiện dự án tại Trung Đông. Công ty đã xây dựng Cung điện cho Hoàng đế Sulta Qaboos của nước Oman. Công ty cũng thực hiện các dự án khác tại Qatar và Dubai.

Ngày nay, Shapoorji Pallonji không chỉ có hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản, mà còn trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học, nông nghiệp, dệt may, vận chuyển và hậu cần.

Năm 2012, Sapoor, người con trai cả của Pallonji, đã chính thức thay ông lãnh đạo tập đoàn Shapoorji Pallonji.

Nhờ có ảnh hưởng của ông, Cyrus, người con trai thứ của Pallonji, cũng được bầu làm chủ tịch tập đoàn Tata vào tháng 12/2012, sau khi Ratan Tata nghỉ hưu sau 20 năm đương nhiệm.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo